Loài vịt có sải cánh bằng máy bay

  •  
  • 3.268

Chúng thuộc họ hàng nhà vịt, nhưng lại có "răng" và một sải cánh xấp xỉ 5 m, đủ rộng để che kín một chiếc xe hơi. Trên bầu trời, trông chúng hệt như những phi cơ loại nhỏ.

Một nhóm chuyên gia của Viện nghiên cứu Senckenberg tại thành phố Frankfurt, Đức đã phát hiện những chiếc sọ hóa thạch của loài vịt khổng lồ dưới tầng đất sét trên đảo Sheppey, Kent, Anh. Chiều dài sải cánh của chúng vào khoảng 4,9 mét.

"Hãy tưởng tượng một con vật giống như ngỗng biển, nhưng có kích thước tương đương một chiếc máy bay loại nhỏ. Theo các tiêu chuẩn sinh học hiện đại thì chúng là vịt, nhưng điều lạ thường là chúng có nhiều gai nhọn giống như răng dọc theo gờ mỏ", tiến sĩ Gerald Mayr, một thành viên trong nhóm chuyên gia, cho biết.

 

Loài vịt khổng lồ có gai nhọn trong mỏ.

Loài vịt khổng lồ có gai nhọn trong mỏ. (Ảnh: Dailymail.co.uk)

Theo nhóm nghiên cứu, Dasornis, tên của loài chim này, từng bay lượn trên bầu trời nước Anh khoảng 50 triệu năm trước. Giống như tất cả chim hiện đại, mỏ của chúng được tạo nên từ chất sừng. Tuy nhiên, những gai nhọn trong mỏ của Dasornis có thể chỉ là răng giả.

"Chẳng loài chim hiện đại nào có răng thực sự vì tổ tiên của chúng đã vứt răng hơn 100 triệu năm trước để giảm trọng lượng cơ thể và khiến cho việc bay lượn trở nên dễ dàng hơn", Gerald giải thích.

Những hóa thạch đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Karlsruhe ở Đức.

 

Loài vịt có sải cánh bằng máy bay

Loài vịt có sải cánh bằng máy bay (Ảnh: Dailymail.co.uk)

Việt Linh - Vnexpress (Theo Daily Mail)
  • 3.268