Lợi ích của loài bọ ăn xác chết

  •  
  • 648

Danh Phương

Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha đang nghiên cứu chu kỳ sống của những loài bọ cụ thể để biết được làm thế nào chúng có thể giúp xác định thời gian chết của một người.

Trong một tờ tin tức do nhà trường phát hành có đăng - Sở Côn Trùng Học Pháp Y thuộc Bộ Động Vật Học Và Sinh Vật Học Tế Bào Động Vật tại trường đại học của Basque Country đang liệt kê danh mục các loài bọ sống nhờ vào mô chết. Các nhà nghiên cứu hy vọng làm tăng lên những gì đã được biết về những loài côn trùng ăn xác chết thuộc bản địa của ba tỉnh xứ Basque, chu kỳ phát triển của chúng, hình thức phân bổ và bằng cách nào thông tin này có thể được sử dụng khi một thi thể được tìm thấy.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học UPV-EHU (Universidad Del Pais Vasco/Euskal Herriko Unibertsitatea) đã đặt những cái bẫy có gắn mồi để dụ côn trùng ăn cổ một bữa thịt động vật bị phân hủy. Có lần, các nhà nghiên cứu đã tái tạo lại điều kiện sống của những con bọ trong ống nghiệm để lập biểu đồ chu kỳ sống của chúng – từ những cái trứng được sinh ra cho đến khi chúng lớn.

Cho đến ngày nay, các nhà nghiên cứu đã có được những mẫu vật tại khuôn viên trường đại học Leioa và ở Bilbao và phát hiện nhiều sự khác biệt giữa các loại côn trùng với nhau đang sinh sống ở các khu vực đô thị, và những loài này được tìm thấy ở những môi trường mang tính thôn dã hơn. Họ cho biết, một khám phá như vậy rất có ý nghĩa đối với việc xác minh xem có phải là tội ác được gây án ở một nơi và thi thể được chuyển đến một nơi khác hay không.


(Ảnh: Stjohntour)

Theo UPI, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 648