Loài chuồn chuồn mới phát hiện tại Vườn Quốc gia Vũ Quang

  •  
  • 238

Loài chuồn chuồn mới được phát hiện tại Khe Rò – tiểu khu 180b (Vườn Quốc gia Vũ Quang - Hà Tĩnh) được các nhà khoa học đặt tên Chlorogomphus danhky - (Danh Kỳ), tên của Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Chuồn chuồn Chlorogomphus danhky.
Chuồn chuồn Chlorogomphus danhky.

Theo Tiến sỹ Phan Quốc Toản - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu côn trùng và ký sinh trùng Trường Đại học Duy Tân (Hà Nội) cho biết, loài chuồn chuồn mới Chlorogomphus danhky là sản phẩm kết hợp giữa các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Duy Tân, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Kanagawa Nhật Bản và các cán bộ Phòng Khoa học kỹ thuật và Hợp tác Quốc tế của Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Khe Rò - nơi các nhà khoa học phát hiện loài chuồn chuồn Chlorogomphus danhky.
Khe Rò - nơi các nhà khoa học phát hiện loài chuồn chuồn Chlorogomphus danhky.

Loài này được phát hiện tại Khe Rò – tiểu khu 180b (Vườn Quốc gia Vũ Quang), một nơi có độ cao trên 1500m so với mực nước biển và đặc trưng bởi khí hậu ẩm ướt, lạnh quanh năm.

Loài chuồn chuồn mới này có những đặc điểm gần gũi với loài Chlogomphus piaoacensis, một loài đặc hữu của Vườn Quốc gia Pia Oac, Cao Bằng nhưng khác nhau về những đặc điểm cấu tạo sinh sản.

Giám đốc Nguyễn Danh Kỳ (trái) và Tiến sỹ Phan Quốc Toản
Giám đốc Nguyễn Danh Kỳ (trái) và Tiến sỹ Phan Quốc Toản (ảnh chụp tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, năm 2020).

Sở dĩ loài mới phát hiện này được Tiến sỹ Phan Quốc Toản và các cộng sự chọn đặt theo tên của Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang, bởi những ghi nhận của các nhà khoa học đối với đóng góp của ông Nguyễn Danh Kỳ cho sự ổn định và phát triển của vườn trong suốt thời gian qua.

Ngoài ra, đó còn là lời cảm ơn của các nhà nghiên cứu khoa học đối với sự giúp đỡ tận tình, đầy trách nhiệm của giám đốc cũng như ban lãnh đạo Vườn Quốc gia Vũ Quang trong suốt quá trình điều tra, nghiên cứu của đoàn.

Các nhà khoa học và cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang trong một đợt phối hợp nghiên cứu.
Các nhà khoa học và cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang trong một đợt phối hợp nghiên cứu.

Đặc biệt, trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, thời gian vừa qua ông Nguyễn Danh Kỳ là chủ nhiệm của một số đề tài khoa học được đánh giá cao, như: “Đánh giá thực trạng các loài động vật thuộc bộ linh trưởng (Primates) có nguy cơ tuyệt chủng tại Vườn Quốc gia Vũ Quang và xây dựng phương án bảo tồn” được thực hiện năm 2019; hiện đang triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá thực trạng các loài thực vật có giá trị làm thuốc chữa bệnh tại Vườn Quốc gia Vũ Quang và các xã vùng đệm”.

Cập nhật: 12/06/2021 Theo BHT
  • 238