Lợi ích sức khỏe mà ít người biết của quả đỗ xanh

  •  
  • 1.504

Các loại rau xanh như cải xoăn, chân vịt và súp lơ luôn được ghi nhận là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Các loại đỗ cũng là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhưng ít được nhắc đến. Malina Malkani, chủ sở hữu của Malina Malkani Nutrition cho biết: "Đỗ chứa rất nhiều dinh dưỡng trong một lượng nhỏ calo. Ăn những loại thực phẩm như đỗ giúp chúng ta dễ dàng dung nạp tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để có sức khỏe tối ưu".

 Bạn có thể tìm thấy đậu ở khắp các siêu thị, chợ trong bất kỳ mùa nào.
 Bạn có thể tìm thấy đậu ở khắp các siêu thị, chợ trong bất kỳ mùa nào.

‏Đỗ, còn được gọi là đậu chuỗi hoặc đậu snap, có nhiều màu sắc như vàng, tím hoặc chấm đỏ. Xét về lợi ích dinh dưỡng, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 1 cốc đỗ thô chứa 31 calo, 1,8 gam (g) protein, 7g carbohydrate, 2,7g chất xơ và 0,2g chất béo, cùng với nhiều vi chất tốt cho sức khỏe.

Đậu xanh có nguồn gốc từ châu Mỹ. Tuy nhiên, ngày nay chúng phát triển khắp nơi trên thế giới. Bạn có thể tìm thấy đậu ở khắp các siêu thị, chợ trong bất kỳ mùa nào. Tuy nhiên, mùa thu hoạch của chúng là từ tháng 5 đến tháng 10, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng ở các chợ địa phương ở Việt Nam.

Loại thực phẩm này chứa 3 loại chất chống oxy hóa carotenoid gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin. Beta carotene được chuyển đổi trong võng mạc, là một nguồn vitamin A cần thiết cho thị lực ban đêm bình thường.‏

Lutein và zeaxanthin hấp thụ ánh sáng màu xanh, bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do ánh sáng cường độ cao gây ra. Các carotenoid cũng là một phần của chế độ ăn được khuyến nghị để bổ sung vitamin A. Một cốc quả đỗ xanh luộc sẽ cung cấp cho bạn khoảng 29% lượng vitamin A hàng ngày.

Mặc dù chúng giàu carbs phức tạp nhưng chúng cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá. Quả đỗ xanh không chứa chất béo và không chứa cholesterol.

Một cốc quả đỗ xanh luộc sẽ cung cấp cho bạn khoảng 29% lượng vitamin A hàng ngày.
Một cốc quả đỗ xanh luộc sẽ cung cấp cho bạn khoảng 29% lượng vitamin A hàng ngày.

1. Cung cấp vitamin K cho xương chắc khoẻ

Cơ thể bạn cần vitamin K để sản xuất các protein giúp xương bạn hấp thụ canxi. Nó cũng điều chỉnh chuyển hóa xương và ngăn ngừa sự mất khoáng chất. Một cốc quả đỗ xanh luộc có chứa 20 microgram vitamin K.

2. Bổ sung vitamin C

Vitamin C giúp trung hòa các gốc tự do trước khi chúng có thể phá hủy các tế bào khỏe mạnh. Ngoài việc bảo vệ tế bào, vitamin C cũng bảo vệ protein, carbohydrate và ADN khỏi các gốc tự do. Đây là một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của quả đỗ xanh.

3. Chứa ít calo

Quả đỗ xanh chứa ít calo. Những người muốn giảm cân nên ăn nhiều loại thực phẩm này.

4. Giàu chất xơ

Quả đỗ xanh chứa nhiều chất xơ nên có lợi cho những người bị các rối loạn về tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ trong quả đỗ giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón và trĩ.

5. Folat

Quả đỗ xanh là một nguồn folate tốt giúp phân chia tế bào và tổng hợp ADN. Các thực phẩm giàu folate giúp phụ nữ trong thời kỳ chuẩn bị mang thai và mang thai.

Quả đỗ xanh chứa nhiều chất xơ nên có lợi cho những người bị các rối loạn về tiêu hóa.
Quả đỗ xanh chứa nhiều chất xơ nên có lợi cho những người bị các rối loạn về tiêu hóa.

6. Ngăn ngừa nhiễm trùng

Một số vitamin như niacin và thiamine trong quả đỗ xanh là một nguồn chất dinh dưỡng tốt để ngăn ngừa nhiều bệnh nhiễm trùng trên cơ thể.

7. Duy trì tế bào và dịch cơ thể

Quả đỗ xanh chứa kali giúp cơ thể duy trì sự sản xuất tế bào tốt và điều chỉnh sự lưu chuyển dịch cơ thể.

8. Vitamin A

Vitamin A được tìm thấy trong quả đỗ xanh giúp cung cấp các chất chống oxy hoá, tạo ra các hợp chất làm chậm quá trình lão hóa. Đây là một lợi ích khác của đậu xanh đối với cơ thể.

9. Chống oxy hóa

‏Theo một đánh giá, chất dinh dưỡng thực vật có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh như viêm khớp, tiểu đường, ung thư, Alzheimer và bệnh tim mạch. Các tác giả của đánh giá này cũng đề cập rằng đỗ có chứa một số chất dinh dưỡng thực vật, chẳng hạn như phenol, carotenoid và flavonoid, hoạt động giống như chất chống oxy hóa (và chất hỗ trợ chống viêm) trong cơ thể.

‏Chất dinh dưỡng thực vật là những hợp chất được tạo ra bởi thực vật có ích cho cơ thể. Đặc biệt, các hợp chất này hoạt động như chất chống oxy hóa để chống lại khi cơ thể sản xuất quá nhiều gốc tự do có thể gây hại cho tế bào và dẫn đến các bệnh mãn tính.

10. Giúp ích cho hệ vi sinh vật đường ruột

Chất xơ trong đỗ cũng có thể có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột.
Chất xơ trong đỗ cũng có thể có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột.

‏Chất xơ trong đỗ giúp đường ruột hoạt động ổn định, nhưng lợi ích tiêu hóa của đỗ cũng chưa dừng lại ở đó. Theo các chuyên gia, chất xơ trong đỗ cũng có thể có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột, giúp bạn tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Malkani cho biết: "Chất xơ góp phần tạo ra lợi khuẩn trong ruột và tối ưu hóa sức khỏe tiêu hóa. Đặc biệt, vi sinh vật cũng "ăn" chất xơ, góp phần làm chúng sinh sôi nảy nở hơn".

‏Ngoài ra, đỗ còn chứa pectin. Chất này giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn phát triển và thúc đẩy sự đa dạng quan trọng của hệ vi sinh đường ruột.

‏11. Nguồn bổ sung năng lượng

‏Đỗ có chứa khoáng chất sắt vô cùng quan trọng, là chìa khóa để ngăn ngừa mệt mỏi. Palumbo cho biết: "Sắt là một phần thiết yếu của huyết sắc tố, vận chuyển oxy đến các cơ bắp và là một loại protein có trong các tế bào hồng cầu".

‏Một nghiên cứu cho thấy, thiếu sắt với liều lượng thấp có thể giúp giảm mệt mỏi. Mặc dù đỗ chỉ cung cấp một phần nhu cầu sắt trong ngày nhưng bạn vẫn có thể đáp ứng phần còn lại thông qua thực phẩm như thịt gia cầm, hải sản, các loại hạt và đậu.

Cập nhật: 17/11/2023 Theo Dân Trí/Phụ Nữ Số
  • 1.504