Loic Le Meur - Chia sẻ là sức mạnh

  •  
  • 82

Với sự ủng hộ của những nhà đầu tư danh tiếng, Loic Le Meur đang hiện thực hóa ý tưởng thành lập một công ty trực tuyến với nhiều khái niệm mới lạ.

Nó có vẻ như là một mẹo quảng cáo hơn là cách thức để khởi sự một công ty: thiết lập trang web và cho phép khách viếng thăm bầu chọn tất cả mọi thứ, từ chiến lược kinh doanh, thuê nhân viên cho đến biểu tượng công ty. Thế nhưng, Loic Le Meur đang tiến hành công việc như thế một cách nghiêm túc. Le Meur, doanh nhân người Pháp và là một trong những người có blog được đọc nhiều nhất ở châu Âu, dời đến Thung lũng Silicon hồi tháng 8 để thiết lập một trang mạng xã hội video mang tên Seesmic. Trong vài tuần tới, anh sẽ ký các thỏa thuận tài trợ trị giá hơn 5 triệu USD từ những nhà đầu tư bao gồm nhà sáng lập AOL - Steve Case, các nhà sáng lập Skype - Niklas Zennstrom và Janus Friis, “cha đẻ” Linkedln - Reid Hoffman và nhà kinh doanh Internet hàng đầu Ron Conway của Angel Investors.

Loic Le Meur Seesmic, dự định bắt đầu kinh doanh vào tháng 3 năm tới, mang dáng dấp của sự kết hợp giữa Facebook và YouTube. Người dùng có thể đăng tải các đoạn video tự sự của họ, sau đó người dùng khác sẽ bắt đầu mạch trò chuyện bằng cách đưa lên đoạn video trả lời của họ.

Kể từ khi thành lập công ty hồi tháng 10, mỗi ngày Le Meur tự quay phim anh nói về những gì anh cần làm sắp tới. Anh đăng tải video lên trang web www.loic.tv, có 5.000 người xem đóng vai trò như một ban cố vấn đặc biệt. Trong đoạn video đầu tiên, người đàn ông 35 tuổi này giới thiệu tòa nhà văn phòng San Francisco trống không của mình và hỏi “Bạn có nghĩ rằng có ai đó sẽ đồng ý làm việc với một anh chàng người Pháp?”. Câu hỏi đó ngay lập tức được trả lời. Le Meur quay phim một cuộc phỏng vấn tuyển dụng với một biên tập viên video và sau đó hỏi người xem liệu anh có nên thuê người này. Câu trả lời là đồng ý và anh đã làm thế. Khi Seesmic cần một biểu tượng, Le Meur cũng yêu cầu sự giúp đỡ và thế là người xem tổ chức một cuộc thi trực tuyến thu hút 400 mẫu từ khắp mọi nơi trên thế giới. Le Meur đã thưởng 2.000 USD cho người thắng cuộc là một người Canada.

Le Meur cho biết anh đang đúc kết mọi thứ học được ở trường kinh tế và làm ngược lại. Nguyên tắc truyền thống trong kinh doanh là giữ bí mật ý tưởng, âm thầm phát triển sản phẩm mới... Tuy nhiên, anh cho rằng Internet đã làm cho phương pháp đó trở nên lỗi thời. Anh nói: “Chia sẻ là sức mạnh. Chia sẻ càng nhiều, cơ hội đến càng nhiều”. Le Meur trải qua cuộc sống trực tuyến trong khoảng thời gian dài. Kể từ năm 2003, anh bắt đầu chia sẻ các suy nghĩ và phần lớn việc làm trên trang blog của mình, www.loiclemeur.com, hiện thu hút khoảng 200.000 người mỗi tháng. Thực chất, Le Meur là một người làm việc mạng tuyệt vời, cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Một cuộc họp hàng năm về blog mà anh khởi xướng hồi năm 2003, hiện có tên là LeWeb3, đã trở thành một trong những sự kiện Internet hàng đầu châu Âu.

Le Meur cho biết lý do đến Mỹ là để xây dựng một công ty toàn cầu và hy vọng nó sẽ làm thay đổi cả thế giới.

Khôi Minh

Theo Business Week, Báo Cần Thơ
  • 82