Lượng phóng xạ ở Thái Bình Dương cao gấp 6 lần

  •  
  • 379

Theo kết quả từ cuộc khảo sát của Cơ quan khảo sát biển Nhật Bản công bố ngày 12/3, sự cố xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 hồi tháng 3/2011 đã khiến hàm lượng chất phóng xạ cesium trong nước biển Thái Bình Dương cao gấp 6 lần so với những thử nghiệm trước đây.

>>> Chất phóng xạ từ Nhật "chu du" khắp trái đất

Trước đó, Đại diện Cơ quan an toàn hạt nhân và công nghiệp Nhật Bản, ông Hidehiko Nishiyama cho biết lượng nước nhiễm phóng xạ cao rò rỉ từ nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 của nước này đã chảy trực tiếp ra biển Thái Bình Dương.

Lượng phóng xạ này chảy ra từ hố bảo trì phía bên ngoài của nhà máy hạt nhân tiếp giáp với biển.
Lượng phóng xạ này chảy ra từ hố bảo trì phía bên
ngoài của nhà máy hạt nhân tiếp giáp với biển.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành kiểm tra mẫu nước biển ở 500 điểm ven bờ của tỉnh Fukushima, và kết luận rằng rằng lượng chất thải cesium -137 từ nhà máy điện hạt nhân trên là từ 4.200 đến 5.600 TBq (Bq là đơn vị đo cường độ phóng xạ của vật, với mức 1 Bq bằng cường độ phóng xạ khi một vật có 1 lần phân rã trong 1 giây). Lượng này cao gấp 6 lần so với kết quả thử nghiệm trước đây.

Chất phóng xạ cesium-137 là chất cực kỳ nguy hiểm vì nó có thể tích tụ trong cơ thể, hủy hoại cơ bắp và khởi phát bệnh ung thư. Thời gian bán phân hủy của cesium-137 là khoảng 30 năm.

Khảo sát trên cũng cho thấy tổng lượng phát thải chất phóng xạ từ nhà máy "Fukushima-1" xuống Thái Bình Dương là khoảng 13-15 nghìn TBq.

Tuy nhiên một số chất phóng xạ có thời gian bán phân hủy ngắn và cho đến thời điểm hiện nay thì chưa gây nguy hiểm.

Theo Vietnam+
  • 379