Lưu trữ DNA từ các loài cây trên thế giới

Vườn Thực Vật New York có thể được biết đến nhiều nhất về cảnh muôn hoa khoe sắc, nhưng các nhà nghiên cứu của khu vườn đang nỗ lực để thu giữ DNA từ hàng ngàn loài cây trên khắp thế giới.

Dự án có tên TreeBOL (Tree Barcode of Life). Như trong một dự án tương tự đang được thực hiện tập trung vào các loài cá trên thế giới, những người tham gia sẽ thu thập chất liệu gen từ các loài cây trên thế giới.

Một lát cắt của DNA sẽ được sử dụng để làm mã vạch, tương tự như cách một sản phẩm ở cửa hàng tạp hoá được chiếu để tính giá tiền. Nhưng với thực vật và động vật, máy quét sẽ nhìn trình tự cụ thể của bốn khối hợp nhất cơ bản của DNA để nhận dạng loài.

Cơ sở dữ liệu có được sẽ giúp nhận dạng nhiều loài thực vật đang tồn tại trên thế giới, nơi chúng sống và chúng có đang trong tình trạng tuyệt chủng hay không. Những kết quả này rất quan trọng cho việc bảo tồn và bảo vệ môi trường khi dân số phát triển tăng cao.

Công việc này rất lớn. Cây chiếm 25% toàn loại thực vật và ước tính có đến 100.000 loài. Những người tham gia đến từ các nước như Nam Mỹ, Ấn Độ và Mỹ.

Để cơ sở dữ liệu hữu ích, một lát cắt DNA giống y như vậy phải được sử dụng trong tất cả các mẫu để có thể so sánh giữa các loài với nhau. Một phần công việc tại cuộc họp tuần này là để xác định sử dụng lát cắt nào, cũng như xác định các vấn đề hậu cần giữa hơn 40 tổ chức tham gia.

Khu vườn đã nhận được một quỹ tài trợ gần 600.000 đô la để phối hợp dự án.Trong khi phải hai năm nữa thì cơ sở dữ liệu gen mới hoàn thành, thì nhóm nghiên cứu sẽ đến một số khu vực nhất định để nghiên cứu– như quần thể thực vật ở Đông Bắc Mỹ và các vùng ở Malaysia, Ấn Độ và Nam Phi, cũng như các loài cây đang có nguy cơ tuyệt chủng – trong thời gian đó.

Thanh Vân (Theo Discovery, Sở KHCN Đồng Nai)