Lưu ý khi ăn ốc để tránh rước họa vào thân

  •  
  • 2.324

Cứ vào giai đoạn tiết trời chuyển sang mát mẻ như hiện nay, món ốc luộc lại vô cùng đắt khách trên từng con phố, vỉa hè. Ăn ốc vào mùa se se lạnh không chỉ ngon miệng mà còn thu được rất nhiều giá trị dinh dưỡng.

Chưa kể, ăn ốc vào mùa thu còn giúp bạn phòng chữa được nhiều bệnh thường gặp. Lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) từng nhận định, ốc nhồi có thể chế biến thành nhiều món ăn thuốc chữa bệnh, bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe. Y học hiện đại cũng công nhận giá trị dinh dưỡng cao của ốc. Trong đó, ăn ốc thường xuyên sẽ giúp bổ sung nhiều canxi, vitamin B1, B2… Đây cũng là loại thực phẩm rất giàu đạm, kali và chứa nguồn vitamin E, selen, đồng… cực dồi dào.

Ăn ốc ngon miệng là thế, bổ thân là thế. Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cảnh báo, có những lưu ý quan trọng không được bỏ qua khi ăn loại thực phẩm này. Nếu không, bạn sẽ dễ dàng rước họa vào thân.

Những lưu ý khi ăn ốc bất cứ ai cũng cần ghi nhớ là:

Ăn ốc thường xuyên sẽ giúp bổ sung nhiều canxi, vitamin B1, B2…

Ngâm ốc trước khi luộc là bước bắt buộc trước khi chế biến và ăn ốc

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), ốc là loài thủy sinh, sống trong bùn nên nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cực cao. Nếu không ngâm ốc để ốc nhả hết bùn rồi mới rửa sạch và chế biến thì khi ăn ốc, bạn có thể gặp họa nhiễm ký sinh trùng.

Do đó, bắt buộc cần phải ngâm ốc kỹ trước khi rửa sạch và chế biến. Tốt nhất hạn chế tối đa ăn ngoài hàng quán vì có thể bị bỏ qua bước ngâm ốc kỹ càng này. Hoặc nếu có ăn cũng chỉ nên ăn ở những cửa hàng quen, uy tín, hiểu rõ quy trình nấu luộc.

Tốt nhất sau khi ngâm ốc bằng nước vo gạo, nước chanh… bạn cần cẩn trọng làm từng con ốc.
Tốt nhất sau khi ngâm ốc bằng nước vo gạo, nước chanh… bạn cần cẩn trọng làm từng con ốc.

Làm sạch ốc trước khi chế biến

Điều này cũng xuất phát từ nguyên nhân ốc sống trong bùn lầy. Do đó, nguy cơ nhiễm bẩn là khó tránh, đòi hỏi người chế biến cần phải làm thật sạch. Tốt nhất sau khi ngâm ốc bằng nước vo gạo, nước chanh… bạn cần cẩn trọng làm từng con ốc.

Loại bỏ ruột ốc vì nằm ở đuôi ốc nên chứa rất nhiều chất bẩn. Sau đó, bạn cần bóp muối, vắt chanh và rửa đi rửa lại nhiều lần bằng nước sạch cho hết nhớt và chất bẩn dính trên ốc.

Luộc ốc thật kỹ

Nhiều người thường không quy định cho mình một khoảng thời gian nhất định để luộc ốc. Nhất là nhiều người có thói quen luộc ốc khan (không đổ nước vào luộc cùng). Điều này khiến ốc ra nhiều nước, sôi rất nhanh và do đó cũng tắt bếp nhanh hơn.

Nhiều người thường không quy định cho mình một khoảng thời gian nhất định để luộc ốc.
Nhiều người thường không quy định cho mình một khoảng thời gian nhất định để luộc ốc.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, như trên đã nói trong ốc có nhiều ký sinh trùng. Nhiều loài giun, sán ẩn náu trong thực phẩm ngon miệng, khoái khẩu này. Nếu không đun thật lâu, thật kỹ, bạn có khả năng bị giun sán sinh sôi, nảy nở trong bụng.

Chưa dừng lại ở đó, vị chuyên gia này nhận định, ăn ốc luộc chứa ký sinh trùng không chỉ khiến chúng đi vào ruột mà còn đi vào mắt, gây mù mắt , liệt mắt… cực nguy hiểm. Do đó cần hết sức cảnh giác với việc ăn ốc luộc mỗi chiều se lạnh, vốn là món khoái khẩu hiện nay.

Chưa kể, ăn ốc chưa chín kỹ có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ nhiễm độc do ốc sống trong ao hồ, bùn lầy. Những khu vực này khó kiểm soát hết có ô nhiễm hay không, nhất là khi ốc là loài thủy sinh ăn tạp.

Ăn ốc chưa chín kỹ có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ nhiễm độc do ốc sống trong ao hồ, bùn lầy.
Ăn ốc chưa chín kỹ có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ nhiễm độc do ốc sống trong ao hồ, bùn lầy.

Lưu ý

Mẹo luộc ốc của các nhà hàng là 3 sôi 3 sấp, tức là 3 lần nước trào lên mặt vung thì bắc ra ngay, kẻo ốc chín kỹ, bị khô, khách hàng sẽ chê là không ngon. Tuy nhiên, với cách luộc ốc này, ốc không bao giờ được chín kỹ, thường là chỉ chín tới, chín tái.

Vì thế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cần luộc ốc chín kỹ hơn và vệ sinh sạch sẽ trước khi chế biến, tránh rước họa vào thân.

Cập nhật: 15/10/2019 Theo helino
  • 2.324