Lý do chúng ta nên nằm nghiêng bên phải khi uống thuốc

  •  
  • 230

Một thử nghiệm cho thấy nằm nghiêng về bên phải là tư thế tốt nhất để uống thuốc vì nó cho phép thuốc di chuyển vào phần sâu nhất của dạ dày.

Khi uống thuốc, chúng ta thường nghĩ về những yếu tố có thể tác động tới khả năng hoạt động hiệu quả của thuốc – chẳng hạn uống thuốc mà không kèm thức ăn hoặc uống trong bữa ăn hoặc luôn uống thuốc vào thời gian nhất định trong ngày.

Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ về cách vị trí cơ thể của bạn có thể ảnh hưởng đến thuốc mà bạn uống? Khi uống thuốc, bạn vẫn thường nằm trên giường, ngồi vào bàn ăn sáng hay đứng ở quầy chờ pha cà phê?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins phát hiện khi con người uống thuốc, tư thế và vị trí của cơ thể có thể ảnh hưởng lớn đến tốc độ hấp thụ thuốc, theo Verywell Health.

“Nếu bạn đang đứng thẳng hoặc bạn đang nằm và nghiêng về bên phải, viên thuốc sẽ rơi đến rất gần vùng cuối của dạ dày. Kết quả, nó tan khá nhanh. Tuy nhiên, nếu bạn nằm xuống và nghiêng cơ thể sang trái, đó là vị trí tồi tệ nhất để làm tan viên thuốc một cách nhanh chóng”, tiến sĩ Rajat Mittal, giáo sư bộ tại Đại học Johns Hopkins, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Tư thế và vị trí của cơ thể có thể ảnh hưởng lớn đến tốc độ hấp thụ thuốc.
Tư thế và vị trí của cơ thể có thể ảnh hưởng lớn đến tốc độ hấp thụ thuốc. (Ảnh: The Globe and Mail).

Để thực hiện nghiên cứu, TS Mittal và cộng sự sử dụng mô hình dựa trên cấu trúc và giải phẫu thực tế của dạ dày. Thông qua cơ chế vật lý và cơ sinh học, mô hình có thể bắt chước các diễn biến bên trong dạ dày người khi nó tiêu hóa thức ăn hoặc thuốc. Nhóm nghiên cứu thử nghiệm 4 tư thế và vị trí cơ thể để uống thuốc – bao gồm đứng hoặc ngồi thẳng, nằm ngửa, nằm quay sang bên phải, nằm quay sang bên trái.

Kết quả mô phỏng cho thấy nằm nghiêng về bên phải là tư thế tốt nhất để uống thuốc vì nó cho phép thuốc di chuyển vào phần sâu nhất của dạ dày. Ở đó, thuốc tan nhanh gấp đôi so với khi chúng ta uống nó với tư thế ngồi thẳng lưng.

Mặt khác, nằm nghiêng về bên trái hoặc ngồi nghiêng về bên trái là tư thế tồi tệ nhất, bởi thời gian hấp thụ thuốc lâu hơn tới 5 lần so với khi chúng ta uống thuốc với tư thế đứng thẳng hoặc ngồi thẳng.

Theo Mittal, tư thế ảnh hưởng lớn đến cách viên thuốc tan vì dạ dày không đối xứng. Nó uốn cong từ bên trái sang bên phải của cơ thể (nó giống như một hạt đậu). Một viên thuốc cũng nặng hơn một chút so với chất trong dạ dày.

Jason Gallagher, giáo sư bộ môn Y học lâm sàng của trường Dược thuộc Đại học Temple (Mỹ), nói rằng hầu hết viên thuốc chỉ bắt đầu hoạt động khi dạ dày đẩy các chất bên trong viên nang vào ruột.

Theo Gallagher, nếu viên thuốc tiếp xúc rất gần phần thấp nhất (tức là lối ra) của dạ dày, nó sẽ hòa tan và xâm nhập vào đầu ruột non càng nhanh.

“Bên trong dạ dày, thuốc thường bị pha loãng thành chất lỏng và sau đó tiếp tục di chuyển qua đường tiêu hóa. Đa số thuốc được hấp thụ ở ruột non. Thời gian chúng ở các bộ phận khác nhau của đường tiêu hóa có thể ảnh hưởng đến mức hấp thụ của chúng”, ông nói.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins công bố kết quả trên tạp chí Physics of Fluids.

Cập nhật: 25/09/2022 Zing
  • 230