Lý do đàn ông có mặt trên đời

Sự tồn tại của đàn ông do lực tiến hóa "lựa chọn tình dục", có vai trò cải thiện sức khỏe dân số và bảo vệ khỏi sự tuyệt chủng.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học East Anglia, Anh tin rằng họ đã tìm ra lý do cho sự tồn tại của đàn ông hay mọi giống đực khác trên đời. Đó có thể là do một lực tiến hóa được gọi là "lựa chọn tình dục". Đàn ông và có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe dân số và bảo vệ con người khỏi nguy cơ tuyệt chủng, theo Ifl Science.

"Lựa chọn tình dục là quá trình những con đực cạnh tranh nhau để có cơ hội sinh sản với con cái. Con cái sẽ có quyền lựa chọn xem nó sẽ giao phối với con đực nào", theo thuyết tiến hóa của nhà khoa học người Anh, Charles Darwin.

Nam giới
Lựa chọn tình dục là bộ lọc quan trọng và hiệu quả để duy trì và cải thiện sức khỏe di truyền của dân số. (Ảnh minh họa: TS).

Nhằm thử nghiệm các tác động của lựa chọn tình dục, các nhà khoa học đã nuôi dưỡng 50 thế hệ bọ Tribolium (một loài mọt) suốt 10 năm.

Họ đã tìm cách loại bỏ "lựa chọn tình dục" ra khỏi một quần thể bọ Tribolium. Trong đó, các con bọ được ghép cặp một vợ và một chồng. Những con đực không phải cạnh tranh với nhau và con cái cũng sẽ không có quyền lựa chọn.

Kết quả, sức khỏe của quần thể bọ Tribolium suy giảm qua từng thế hệ, chúng bị tuyệt chủng vào thế thệ thứ 10.

Ngược lại, ở một quần thể "lựa chọn tình dục" được đẩy mạnh, 90 con bọ đực phải cạnh tranh để sinh sản với 10 con bọ cái, sức khỏe của chúng được duy trì và không xảy ra tuyệt chủng.

Giáo sư Matt Gage, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết để có thể cạnh tranh và thu hút đối tác trong cuộc chiến sinh sản, một cá thể phải giỏi về mọi mặt. "Do đó, lựa chọn tình dục là bộ lọc quan trọng và hiệu quả để duy trì và cải thiện sức khỏe di truyền của dân số", ông giải thích.

Nghiên cứu cho thấy rằng "lựa chọn tình dục" giúp chọn lọc và loại bỏ các đột biến di truyền có hại. Quá trình cạnh tranh giúp con cái ít có khả năng giao phối với các cá thể yếu kém và có chất lượng di truyền thấp hơn.

Cập nhật: 31/12/2018 Theo VNE