Lý do mắc ca được coi là "cây tỷ đô"

  •  
  • 4.065

Khoảng 90% sản lượng hạt mắc ca được dùng trong ngành thực phẩm và giá trị cao của loại hạt này đang hứa hẹn sẽ trở thành một nguồn thu đáng kể cho Việt Nam.

Cây mắc ca có nguồn gốc từ Úc được du nhập sang nhiều nước Châu Á trong đó có Việt Nam. Đây là loại cây thân gỗ lâu năm có chiều cao trung bình lên đến 10m. Cây mắc ca cho bộ tán rộng và bộ rễ nông. Hoa của cây mắc ca có màu trắng hoặc hơi hồng thường mọc ra từ nánh lá vào khoảng tháng 12 đến tháng 2 hàng năm.

Lý do mắc ca được coi là "cây tỷ đô"
Cây mắc ca có nguồn gốc từ rừng Australia

Lợi ích dinh dưỡng của cây mắc ca

Các nhà khoa học nước ngoài đánh giá loại quả mắc ca là loại hạt giàu dinh dưỡng số 1 thế giới. Chúng là loại quả có chứa hàm lượng dinh dưỡng và năng lượng cao nhưng lại không chứa Cholesterol. Trong thành phần dinh dưỡng của quả mắc ca có đến 78% là dầu tự nhiên. Ngoài ra còn có hàm lượng chất xơ và các loại vitamin và khoáng chất quý giá.

Người ăn thường xuyên hạt mắc ca có thể giảm nguy cơ bị mắc bệnh tim mạch, làm giảm lượng đường trong máu và thậm chí còn có tác dụng giảm cân khá hiệu quả. Chính những lợi ích tuyệt vời từ hạt mắc ca mang lại cho sức khỏe mà giờ đây hạt được chế biến thành khá nhiều loại thức ăn như chè, làm nhân bánh hoặc sấy khô vv... Dầu chiết xuất từ hạt mắc ca được sử dụng làm mỹ phẩm được nhiều người ưa chuộng.

Lý do mắc ca được coi là "cây tỷ đô"
Hạt mắc ca có hàm lượng chất béo lớn

Lý do mắc ca được coi là "cây tỷ đô"
Hạt mắc ca du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000

Lợi ích kinh tế của cây mắc ca

Theo các nhà làm vườn thì đây là loại cây cho kinh tế cao. Chỉ trồng một lần có thể cho thu hoạch lâu dài lên đến trên 30 năm. Do cây giàu dinh dưỡng nên giá bán của hạt mắc ca cũng khá cao mang lại nguồn thu nhập khá cho người làm vườn.

Lý do mắc ca được coi là "cây tỷ đô"
Hạt mắc ca có giá trị dinh dưỡng và thương mại cao

Cập nhật: 30/09/2020 Theo Vnexpress/giongcayanqua
  • 4.065