Lý giải về những giấc mơ lặp lại kì lạ

  •  
  • 1.959

Bị rượt đuổi, thấy mình khỏa thân ở nơi công cộng hoặc giữa thiên tai, bị mất răng hoặc quên không đến lớp… là những kịch bản thường xuyên lặp lại trong giấc mơ của nhiều người.

Hiện tượng bắt nguồn từ đâu?

Những giấc mơ lặp đi lặp lại có thể phản ánh những mâu thuẫn chưa được giải quyết trong cuộc sống của người mơ. Những giấc mơ lặp đi lặp lại thường xảy ra trong thời gian căng thẳng, hoặc trong thời gian dài, đôi khi vài năm hoặc thậm chí cả đời. Những giấc mơ này không chỉ có cùng chủ đề mà còn có thể lặp lại cùng một câu chuyện kể đêm này qua đêm khác.

Mặc dù nội dung chính xác của những giấc mơ lặp lại là duy nhất đối với mỗi cá nhân, nhưng có những chủ đề chung giữa các cá nhân và thậm chí giữa các nền văn hóa trong các thời kỳ khác nhau. Ví dụ, bị rượt đuổi, bị ngã, không chuẩn bị cho kỳ thi, đến muộn hoặc cố gắng làm điều gì đó liên tục là một trong những tình huống phổ biến nhất.

Phần lớn các giấc mơ lặp đi lặp lại có nội dung tiêu cực
Phần lớn các giấc mơ lặp đi lặp lại có nội dung tiêu cực.

Phần lớn các giấc mơ lặp đi lặp lại có nội dung tiêu cực liên quan đến các cảm xúc như sợ hãi, buồn bã, tức giận và tội lỗi. Hơn một nửa số giấc mơ lặp đi lặp lại liên quan đến tình huống mà người mơ đang gặp nguy hiểm. Nhưng một số chủ đề lặp đi lặp lại cũng có thể tích cực, thậm chí gây hưng phấn, chẳng hạn như những giấc mơ nơi chúng ta khám phá phòng mới trong nhà của mình, những giấc mơ khiêu dâm hoặc nơi chúng ta có thể bay.

Trong một số trường hợp, những giấc mơ lặp đi lặp lại bắt đầu từ thời thơ ấu có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành. Những giấc mơ này có thể biến mất trong một vài năm, xuất hiện trở lại khi có một nguồn căng thẳng mới và sau đó lại biến mất khi tình hình kết thúc.

Xung đột chưa được giải quyết

Tại sao bộ não của chúng ta lặp đi lặp lại những giấc mơ giống nhau? Các nghiên cứu cho rằng những giấc mơ nói chung giúp chúng ta điều chỉnh cảm xúc và thích nghi với những sự kiện căng thẳng. Đưa chất liệu tình cảm vào giấc mơ có thể cho phép người mơ xử lý một sự kiện đau đớn hoặc khó khăn.

Trong trường hợp những giấc mơ lặp đi lặp lại, nội dung lặp đi lặp lại có thể đại diện cho một nỗ lực không thành công để tích hợp những trải nghiệm khó khăn này. Nhiều giả thuyết đồng ý với quan điểm cho rằng những giấc mơ lặp đi lặp lại có liên quan đến những khó khăn hoặc xung đột chưa được giải quyết trong cuộc sống của người mơ.

Nội dung lặp đi lặp lại có thể đại diện cho một nỗ lực không thành công 
Nội dung lặp đi lặp lại có thể đại diện cho một nỗ lực không thành công.

Sự hiện diện của những giấc mơ tái diễn cũng có liên quan đến mức độ ổn định tâm lý thấp hơn và sự hiện diện của các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Những giấc mơ này có xu hướng tái diễn trong những tình huống căng thẳng và chấm dứt khi người đó đã giải quyết xong mâu thuẫn cá nhân của họ, điều này cho thấy sức khỏe được cải thiện.

Những giấc mơ lặp đi lặp lại thường phản ánh một cách ẩn dụ những lo lắng về tình cảm của người nằm mơ. Ví dụ, mơ về một cơn sóng thần thường xảy ra sau chấn thương hoặc lạm dụng. Đây là một ví dụ điển hình của phép ẩn dụ có thể đại diện cho cảm xúc bất lực, hoảng sợ hoặc sợ hãi trải qua trong cuộc sống khi thức dậy.

Tương tự, việc mặc quần áo không phù hợp trong giấc mơ của một người, khỏa thân hoặc không thể tìm thấy nhà vệ sinh đều có thể đại diện cho các tình huống xấu hổ.

Những chủ đề này có thể được coi là kịch bản sẵn sàng để mơ, cung cấp cho chúng ta một không gian để chúng ta có thể tiêu hóa những cảm xúc mâu thuẫn của mình. Cùng một kịch bản có thể được sử dụng lại trong các tình huống khác nhau mà chúng ta trải qua những cảm xúc tương tự.

Đây là lý do tại sao một số người, khi đối mặt với một tình huống căng thẳng hoặc một thử thách mới, có thể mơ thấy họ không chuẩn bị cho một kỳ thi toán, thậm chí nhiều năm sau khi họ đặt chân đến trường. Mặc dù hoàn cảnh khác nhau, cảm giác căng thẳng hoặc mong muốn nổi trội giống nhau có thể kích hoạt lại cùng một kịch bản trong mơ.

Một sự lặp lại liên tục

Có những giấc mơ lặp lại trong đó nội dung giấc mơ tương tự được phát lại một phần hoặc toàn bộ.
Có những giấc mơ lặp lại trong đó nội dung giấc mơ tương tự được phát lại một phần hoặc toàn bộ.

William Domhoff, một nhà nghiên cứu và nhà tâm lý học người Mỹ, đề xuất khái niệm về sự lặp lại liên tục trong giấc mơ. Ở giai đoạn cuối, những cơn ác mộng đau thương tái hiện trực tiếp một chấn thương sống - một trong những triệu chứng chính của rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Sau đó, có những giấc mơ lặp lại trong đó nội dung giấc mơ tương tự được phát lại một phần hoặc toàn bộ. Không giống như những giấc mơ đau thương, những giấc mơ lặp đi lặp lại hiếm khi tái hiện trực tiếp một sự kiện hoặc xung đột mà phản ánh nó một cách ẩn dụ thông qua một cảm xúc trung tâm.

Hơn nữa dọc theo chuỗi liên tục là các chủ đề lặp đi lặp lại trong những giấc mơ. Những giấc mơ này có xu hướng lặp lại một tình huống tương tự, chẳng hạn như bị muộn, bị đuổi theo hoặc bị lạc, nhưng nội dung chính xác của giấc mơ này khác nhau giữa lần này sang lần khác, chẳng hạn như đi tàu muộn hơn là đi thi.

Cuối cùng, ở đầu kia của chuỗi liên tục, chúng ta tìm thấy một số yếu tố trong mơ lặp lại trong giấc mơ của một cá nhân, chẳng hạn như nhân vật, hành động hoặc đồ vật. Tất cả những giấc mơ này sẽ phản ánh ở các mức độ khác nhau, một nỗ lực để giải quyết những lo lắng về tình cảm nhất định.

Chuyển từ mức độ căng thẳng xuống mức độ thấp hơn trên sự lặp lại liên tục thường là dấu hiệu cho thấy trạng thái tâm lý của một người đang được cải thiện. Ví dụ, trong nội dung của những cơn ác mộng đau thương, những thay đổi tiến triển và tích cực thường được quan sát thấy ở những người đã từng trải qua chấn thương khi từng bước vượt qua khó khăn.

Hiện tượng sinh lý

Tại sao các chủ đề có xu hướng giống nhau từ người này sang người khác? Một lời giải thích có thể là một số đặc điểm này đã được lưu giữ trong con người do lợi thế tiến hóa mà chúng mang lại. Ví dụ, bằng cách mô phỏng một tình huống bị đe dọa, giấc mơ bị rượt đuổi, cung cấp không gian để một người thực hành nhận thức và thoát khỏi những kẻ săn mồi trong giấc ngủ của họ.

Một số chủ đề chung cũng có thể được giải thích một phần bằng các hiện tượng sinh lý diễn ra trong khi ngủ. Một nghiên cứu năm 2018 của nhóm nghiên cứu ở Israel đã phát hiện ra rằng giấc mơ thấy răng bị rụng không liên quan đặc biệt đến các triệu chứng lo lắng mà liên quan đến việc nghiến răng khi ngủ hoặc khó chịu về răng khi thức dậy.

Khi chúng ta ngủ, bộ não không bị cắt đứt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Nó tiếp tục nhận thức các kích thích bên ngoài, chẳng hạn như âm thanh hoặc mùi, hoặc các cảm giác bên trong cơ thể. Điều đó có nghĩa là các chủ đề khác, chẳng hạn như không thể tìm thấy nhà vệ sinh hoặc khỏa thân trong không gian công cộng, thực sự có thể bị thúc đẩy bởi nhu cầu đi tiểu đêm hoặc mặc đồ ngủ rộng trên giường.

Khi chúng ta ngủ, bộ não không bị cắt đứt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.
Khi chúng ta ngủ, bộ não không bị cắt đứt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Một số hiện tượng vật lý đặc trưng cho giấc ngủ REM, giai đoạn giấc ngủ mà chúng ta mơ nhiều nhất, cũng có thể đang diễn ra. Trong giấc ngủ REM, các cơ của chúng ta bị tê liệt, có thể gây ra những giấc mơ thấy nặng nề ở chân hoặc bị liệt trên giường.

Tương tự, một số tác giả đã đề xuất rằng những giấc mơ bị rơi hoặc bay là do hệ thống tiền đình của chúng ta gây ra, hệ thống này góp phần cân bằng và có thể kích hoạt lại một cách tự nhiên trong giấc ngủ REM.

Tất nhiên, những cảm giác này không đủ để giải thích sự tái diễn của những giấc mơ này ở một số người và sự xuất hiện đột ngột của chúng trong thời gian căng thẳng, nhưng chúng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng những giấc mơ điển hình nhất của chúng ta.

Phá vỡ chu kỳ

Những người trải qua một cơn ác mộng lặp lại theo một số cách nào đó sẽ trở nên bế tắc trong một cách cụ thể để phản ứng với viễn cảnh giấc mơ và dự đoán nó.

Các liệu pháp đã được phát triển để cố gắng giải quyết sự tái phát này và phá vỡ vòng luẩn quẩn của những cơn ác mộng.

Một kỹ thuật được đưa ra là hình dung cơn ác mộng khi tỉnh táo và sau đó viết lại nó, nghĩa là sửa đổi câu chuyện bằng cách thay đổi một khía cạnh, ví dụ, phần cuối của giấc mơ thành một điều gì đó tích cực hơn. Giấc mơ linh hoạt cũng có thể là một giải pháp.

Trong những giấc mơ sáng suốt, chúng ta nhận thức được rằng chúng ta đang mơ và đôi khi có thể ảnh hưởng đến nội dung của giấc mơ.

Trở nên minh mẫn trong một giấc mơ lặp đi lặp lại có thể cho phép chúng ta suy nghĩ hoặc phản ứng khác với giấc mơ và do đó thay đổi bản chất lặp đi lặp lại của nó.

Tuy nhiên, không phải tất cả những giấc mơ tái diễn đều là xấu. Chúng thậm chí có thể hữu ích trong chừng mực khi chúng đang thông báo cho chúng ta về những xung đột cá nhân của mình. Chú ý đến các yếu tố lặp đi lặp lại của những giấc mơ có thể là một cách để hiểu rõ hơn và giải quyết những mong muốn và dằn vặt lớn nhất.

Cập nhật: 24/08/2021 Theo Dân trí
  • 1.959