Mắc bệnh hiếm gặp, một cô gái "tự xử" bằng cách ngậm kẹo, uống nước đường

  •  
  • 1.630

Ngày 13/3, theo tin từ Bệnh viện Nội tiết trung ương, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công khối u tụy nội tiết cho bệnh nhân Trần Ngọc Th. (25 tuổi, ở Nam Định). Đây là một căn bệnh hiếm gặp với tỷ lệ mắc mới 1/250.000 người/năm.

Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết trung ương tiến hành phẫu thuật khối u cho bệnh nhân Trần Ngọc Th.
Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết trung ương tiến hành phẫu thuật khối u cho bệnh nhân Trần Ngọc Th.

Trước đó, bệnh nhân Trần Ngọc Th. phát hiện bị Insulinnoma, u cận giáp, u tuyến yên vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng bệnh nặng hơn. Bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi, run chân tay, thậm chí người bị xỉu đi. Bệnh nhân đã tự khắc phục bằng cách uống nước đường, ngậm kẹo liên tục nên đã rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì. Sau đó, bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nội tiết trung ương. Tại đây, bệnh nhân đã được phẫu thuật lấy khối u có kích thước 0,9×0,9mm. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo và tiếp tục được chăm sóc và điều trị hậu phẫu.

PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết trung ương, người trực tiếp phẫu thuật ca bệnh này cho biết, u tụy nội tiết là một căn bệnh hiếm gặp nhưng có ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sống cũng như tính mạng của người bệnh. Đáng nói là triệu chứng lâm sàng của bệnh đa dạng và có thể nhầm lẫn với bệnh lý thần kinh, hạ đường huyết khi đói (có một số bệnh nhân hạ đường huyết sau ăn). Nhiều bệnh nhân, vì thế, tự điều trị ở nhà bằng cách ngậm kẹo, ăn đồ ngọt để tránh các cơn hạ đường huyết.

Trong thực tế, đây là một bệnh lý nội tiết rất nặng, nếu không được xử lý đúng, kịp thời, những cơn hạ đường huyết kéo dài này sẽ làm tổn thương vĩnh viễn, không thể hồi phục hệ thần kinh trung ương, gây ra di chứng thần kinh nặng ở trẻ em. Với người lớn, việc bị hạ đường huyết kéo dài hoặc tái diễn cũng dẫn đến những tổn thương thần kinh không hồi phục do tổ chức não bị thiếu năng lượng.

Cập nhật: 13/03/2018 Theo hanoimoi
  • 1.630