Mái nhà điện mặt trời nối lưới ở TP.HCM

  •  
  • 2.715

Lần đầu tiên tại Việt Nam, TS. Lê Hoàng Thị Tố và nhóm cộng sự của Công ty Đức Anh Quân (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) nghiên cứu thực hiện thành công giải pháp kỹ thuật “Mái nhà điện mặt trời nối lưới”.

Mái nhà mặt trời (MNMT) gồm có hệ thống các tấm pin mặt trời tạo ra dòng điện một chiều. Dòng điện một chiều này sẽ được biến thành dòng điện xoay chiều nhờ một hay nhiều bộ biến điện DC-AC. Dòng điện xoay chiều có chất lượng và độ an toàn như điện lưới.

Theo TS. Lê Hoàng Thị Tố, hệ thống MNMT hoạt động an toàn tuyệt đối (theo tiêu chuẩn EN DIN - tiêu chuẩn kèm theo thông số thiết bị), không ảnh hưởng đến lưới điện quốc gia, việc kết nối giống như các thiết bị sử dụng điện thông thường khác. Hệ thống MNMT sẽ có tác dụng hỗ trợ cho lưới điện trong việc giảm tải vào những giờ cao điểm.

Các thông số kỹ thuật chính của hệ thống MNMT như sau: MNMT là hệ thống quang điện nối lưới, cụ thể là một máy phát quang điện sẽ được lắp đặt tại nơi của người sử dụng (hộ gia đình, hay cơ quan, công ty sản xuất…), máy phát quang điện được nối với lưới điện thông qua bộ phận ghép nối điện. 

TS. Lê Hoàng Thị Tố và nhóm cộng sự nghiên cứu thực hiện thành công giải pháp kỹ thuật “Mái nhà điện mặt trời nối lưới”.

Dòng điện sinh ra từ hệ thống MNMT được sử dụng cho các thiết bị điện trong nhà để thay cho điện lưới. Nếu công suất điện sinh ra lớn hơn công suất điện tiêu thụ thì lượng điện thừa sẽ được nạp vào hệ thống tồn trữ. Ngược lại, khi lượng điện tiêu thụ lớn hơn lượng điện mặt trời sinh ra (vào ban đêm, hay lúc trời nhiều mây…) thì dòng điện sẽ được lấy thêm từ lưới điện như bình thường, hoặc từ hệ thống tồn trữ (nếu điện lưới bị cúp).

Các tấm pin mặt trời sẽ được lắp đặt trên mái nhà, cũng có thể là mặt tiền miễn nơi đó có đủ diện tích và nhận được ánh nắng mặt trời tốt nhất. Diện tích nơi lắp đặt tấm pin mặt trời ít hay nhiều là yếu tố quyết định cho công suất cung cấp điện. Trung bình 1 kWp (Wp: watt đỉnh) pin mặt trời cần khoảng 10m2 diện tích; 1 kWp pin mặt trời sản xuất ra khoảng 4 - 5 kWh/ngày, tức khoảng 150 kWh/tháng.

Hiệu suất của tấm pin mặt trời sẽ suy giảm từ 15 - 20% sau 25 - 30 năm sử dụng. Tuổi thọ của hệ thống MNMT là khoảng 20 năm.

TS. Lê Hoàng Thị Tố cho biết, hệ thống MNMT sẽ có tác dụng cấp một phần hay toàn bộ lượng điện cho các thiết bị sử dụng điện trong quy mô hộ gia đình, cơ quan, xí nghiệp thay cho điện lưới (giảm phụ tải cho lưới điện quốc gia).

Như vậy sẽ giúp giảm đáng kể chi phí của hóa đơn tiền điện, quan trọng hơn là thay thế một phần điện lưới bằng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, thiết thực góp phần bảo vệ và cải thiện môi trường.

Hệ thống MNMT phù hợp cho những khu vực hay bị sụt áp, bị cúp điện.

Theo KHPT, Vietnamnet
  • 2.715