Màn hình tương lai sẽ "không tốn pin" nhờ vật liệu chuyển pha?

  •  
  • 1.755

Nhờ ứng dụng công nghệ vật liệu màn hình mới, các nhà khoa học đã đem lại nhiều hy vọng về những mẫu smartphone trong tương lai có màn hình hiển thị tốt nhưng vẫn tiết kiệm năng lượng.

Vật liệu giúp chế tạo màn hình smartphone tốt hơn

Theo BGR, màn hình E Ink mang tính ứng dụng cao nhưng không phù hợp với smartphone. Việc tiêu thụ điện năng thấp và khả năng hiển thị dưới ánh nắng mặt trời của màn hình E Ink là hai trong số những ưu điểm vô cùng lớn. Nhưng đáng tiếc là màn hình đơn sắc này lại khiến những bức hình và video sống động lại vô tình trở nên tẻ nhạt.

Màn hình tương lai sẽ "không tốn pin" nhờ vật liệu chuyển pha?Màn hình tương lai sẽ "không tốn pin" nhờ vật liệu chuyển pha?
Màn hình LCD và AMOLED là hai loại màn hình phù hợp nhất hiện nay với smartphone.

Đối với màn hình LCD và AMOLED. Đây là hai loại màn hình phù hợp nhất hiện nay với smartphone nhờ khả năng hiển thị màu sắc rực rỡ và tần số làm tươi màn hình tốt.

Tuy nhiên cũng nên biết rằng, việc chiếu sáng màn hình hiển thị chiếm tới 90% năng lượng của smartphone. Chính vì lẽ đó, các nhà nghiên cứu tại hãng công nghệ Bodle Technologies có trụ sở tại Anh đã tạo ra một tấm màn hình hiển thị đặc biệt, được cho sẽ trở thành tương lai của smartphone màn hình cảm ứng.

Nghiên cứu trên được khởi xướng bởi các nhà nghiên cứu tại đại học Oxford, Anh Quốc. Họ đã phát hiện ra một loại vật thông thông minh mới cực kỳ mỏng, linh hoạt và trong suốt. Loại vật liệu này có thể ứng dụng trên các màn hình có độ phân giải cao.

Màn hình tương lai sẽ "không tốn pin" nhờ vật liệu chuyển pha?
Vật liệu mới này cực kỳ mỏng, linh hoạt và trong suốt.

Công ty mới đây cũng nhận được khoản tiền tài trợ từ các nhà đầu tư bao gồm Quỹ sáng tạo khoa học và Quỹ Sáng tạo và Công nghệ trực thuộc đại học Oxford.

Bodle hiện chưa tiết lộ nhiều thông tin xoay quanh cách thức vận hành của loại vật liệu màn hình này. Tuy nhiên, tiến sĩ Peiman Hosseini, người sáng lập của hãng Bodle Technologies cho biết, loại vật liệu đổi pha này hoạt động mà hầu như không hề tiêu tốn năng lượng. Cụ thể, vật liệu mới sử dụng các xung điện để tạo ra hình ảnh sống động, dựa trên quy trình công nghệ từng được sử dụng khi ghi đĩa CD và DVD.

Màn hình tương lai sẽ "không tốn pin" nhờ vật liệu chuyển pha?
Vật liệu đổi pha này hoạt động mà hầu như không hề tiêu tốn năng lượng.

"Chúng ta có thể tạo ra cả một thị trường mới. Hiện nay, bạn phải sạc smartwatch mỗi đêm, điều đó khiến chúng ít được người dùng chấp nhận. Nhưng khi bạn đã có smartwatch hoặc smart glass không tiêu tốn nhiều năng lượng, bạn có thể sạc nó và sử dụng được cả một tuần thì mọi chuyện sẽ khác biệt", Hosseini nói với trang Telegraph.

Bodle Technologies khẳng định, họ đã bắt đầu đàm phán với một số công ty điện tử tiêu dùng lớn trên thế giới để sớm thương mại hóa loại vật liệu này ngoài thị trường. Theo đó, loại vật liệu này cũng có thể được sử dụng trong việc tạo ra các cửa sổ thông minh, một thị trường được đánh giá sẽ có quy mô giá trị lên tới 2 tỷ USD vào năm 2017.

Theo Vnreview
  • 1.755