Mạng xã hội đe dọa tương lai của Google

  •  
  • 216

Google đang thống trị dịch vụ tra cứu trực tuyến nhưng với tốc độ phát triển nội dung do người dùng tự tạo hiện nay, công cụ của họ cũng như nhiều hãng Internet khác đang bị coi là lỗi thời.

Nhận định trên có vẻ nực cười khi giá trị trên thị trường của Google lớn gấp 5 lần Ford và General Motors cộng lại. Họ còn là một trong những công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất và đang có tham vọng số hóa mọi cuốn sách trên trái đất cũng như làm biến đổi mô hình quảng cáo truyền thống.

Tuy nhiên, khi cuộc mua bán giữa Microsoft, Yahoo và Google chưa ngã ngũ thì một số chuyên gia cho rằng bộ ba này đang cạnh tranh nhau "đống phế liệu" của thập kỷ trước vì search engine chỉ là công cụ "vô cảm" và không còn đáp ứng được nhu cầu.

Dịch vụ tra cứu online hiện vẫn là phương tiện lý tưởng để người sử dụng kiểm tra thông tin về địa chỉ nhà hàng, tìm lời bài hát... Nhưng với sự xuất hiện của mạng xã hội cùng triết lý "người sử dụng tự tạo nội dung" - hiện tượng mà chúng ta gọi là Web 2.0, như Facebook, MySpace, Twitter, Second Life, LinkedIn và ngay cả Google Orkut, thế giới web mới ngày một phát triển thành môi trường rộng lớn hơn một công cụ tìm kiếm có thể bao quát.

Udi Manber, Phó giám đốc kỹ thuật của Google, cho hay mục tiêu của họ là khẳng định vị trí trên các thiết bị di động. Search engine của Google cũng sẽ được cải tiến nhằm theo kịp lượng dữ liệu sản sinh từ các mạng xã hội.

Lê Nguyên (Theo PopularMechanics, VnExpress)
  • 216