Mảnh thiên thạch bán đấu giá đắt gấp 120 lần vàng

  •  
  • 431

Mảnh vỡ của thiên thạch Winchcombe chỉ nặng 1,7g nhưng có giá trị khoa học to lớn, được bán với giá 9.256 bảng Anh.

Một mảnh vỡ to bằng hạt đậu của thiên thạch rơi xuống thị trấn Winchcombe năm ngoái được bán đấu giá với giá cao gấp 120 lần so với vàng cùng khối lượng. Mảnh thiên thạch đen nặng 1,7 g được bán vượt xa mức giá dự tính trước đó, chạm mức 9.256 bảng Anh. Một mảnh vỡ khác của thiên thạch này có giá 20.000 bảng, nhưng vẫn rẻ hơn nếu chia theo khối lượng.

 Mảnh vỡ nặng 1,7g của thiên thạch Winchcombe được bán với mức giá vượt xa ước tính ban đầu.
Mảnh vỡ nặng 1,7g của thiên thạch Winchcombe được bán với mức giá vượt xa ước tính ban đầu. (Ảnh: Christie's)

Xét về mặt khoa học, thiên thạch Winchcombe được đánh giá là khối đá vũ trụ quan trọng nhất từng thu thập ở Anh. Nó chứa các thành phần hóa học nguyên sơ từ thời điểm hệ Mặt Trời hình thành. Đây là một trong những món đồ đáng chú ý nhất tại buổi đấu giá thiên thạch hàng năm của nhà đấu giá Christie's, London, hôm 23/2.

Cuối tháng 2/2021, hàng nghìn người trông thấy một quả cầu lửa lao qua bầu trời miền nam nước Anh. Các chuyên gia sau đó truy tìm được các mảnh vỡ của nó ở thị trấn Winchcombe và vùng lân cận. Người dân quét dọn những mảnh vụn cháy đen ven đường, trong vườn, trên đường phố và cánh đồng, sau đó quyên tặng cho bộ sưu tập quốc gia của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên (NHM) London.

Giới khoa học cho biết, thiên thạch Winchcombe thuộc loại CM2 carbon chondrite và sẽ cung cấp thông tin về quá trình các hành tinh, bao gồm cả Trái đất, hình thành cách đây hơn 4,5 tỷ năm. Hơn 90% những gì thu thập xung quanh Winchcombe hiện là tài nguyên công cộng, sẵn sàng cho các chuyên gia trên toàn thế giới nghiên cứu. Một mảnh thiên thạch có khối lượng 100 g được đặt trong tủ kính tại NHM để người tham quan chiêm ngưỡng.

Christie's tổ chức bán đấu giá thiên thạch từ năm 2014. Nhiều mảnh thiên thạch trong sự kiện năm nay thuộc Bộ sưu tập Macovich. Người quản lý bộ sưu tập, Darryl Pitt, ca ngợi vẻ đẹp của những vật thể này. "Hầu hết thiên thạch là đồ tạo tác từ thời sơ khai. Rất hiếm thứ có thể hấp dẫn hơn một thiên thạch mang tính thẩm mỹ tuyệt vời", ông nói.

Cập nhật: 24/02/2022 Theo VnExpress
  • 431