Mảnh vỡ SpaceX rơi xuống trang trại Canada, nông dân muốn bán để xây sân hockey

  •  
  • 275

Một nông dân Canada tìm thấy mảnh kim loại lớn bị cháy đen trên cánh đồng của mình và nghi ngờ đó là mảnh vỡ từ tàu vũ trụ SpaceX. Ông dự định bán mảnh vỡ này để đóng góp xây dựng sân hockey cho quê hương.

Thực trạng rác vũ trụ đang ngày càng trở nên phổ biến, chỉ một tháng sau khi NASA thừa nhận một mảnh rác từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) rơi xuống một ngôi nhà ở Florida, một mảnh vỡ không gian khổng lồ khác đã được phát hiện tại một trang trại ở Saskatchewan, Canada. Nông dân Barry Sawchuk đã phát hiện mảnh kim loại cháy đen nặng 40kg trên cánh đồng của mình. Ông Sawchuk chia sẻ với CBC: "Tôi nghi ngờ đó là mảnh vỡ không gian do nó có nhiều lớp sợi composite và dây đai bị cháy. Nhưng tôi không chắc chắn, bởi tôi là nông dân, không phải người chế tạo tàu vũ trụ".

Thông tin về mảnh vỡ không gian nghi vấn này đã đến tai một nhóm các giáo sư thiên văn học. Họ đã truy vết các mảnh vỡ bị cháy này đến quá trình quay trở lại Trái đất của tàu vũ trụ SpaceX Dragon vào tháng 2. Tàu vũ trụ SpaceX Dragon đã rời khỏi ISS trên vùng biển Thái Bình Dương, phía tây Ecuador vào ngày 7/2 và đưa các phi hành gia trở về Trái đất sau khi hạ cánh xuống biển ngoài khơi Daytona, Florida vào ngày 9/2.

Đây không phải là lần đầu tiên mảnh vỡ nghi là của SpaceX rơi xuống khu vực đông dân cư.
Đây không phải là lần đầu tiên mảnh vỡ nghi là của SpaceX rơi xuống khu vực đông dân cư. (Ảnh minh họa).

Tàu vũ trụ này bao gồm một khoang phi hành đoàn có thể tái sử dụng và một mô-đun thân tàu dùng một lần. Mô-đun thân tàu này được tách ra trước khi Dragon quay trở lại bầu khí quyển Trái đất và tự động bốc cháy trong quá trình rơi. Theo các chuyên gia, mô-đun thân tàu bị loại bỏ trước khi phi hành đoàn Axiom-3 trở về Trái đất vào tháng 2 rất có thể chính là thứ đã rơi xuống trang trại Canada.

Đây không phải là lần đầu tiên mảnh vỡ nghi là của SpaceX rơi xuống khu vực đông dân cư. Vào tháng 7/2022, một mảnh kim loại cháy đen khác đã được tìm thấy trên đất nông nghiệp ở Úc, và nó cũng bị nghi ngờ là đến từ mô-đun thân tàu Dragon của SpaceX. Khi ngành công nghiệp vũ trụ tiếp tục phát triển, nguy cơ bị mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi trúng cũng tăng lên. Theo Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), trung bình có 200 đến 400 vật thể do con người tạo ra quay trở lại bầu khí quyển Trái đất mỗi năm, và các cơ quan vũ trụ thường chấp nhận ngưỡng xác suất 1/10.000 cho rủi ro thương vong do một lần quay trở lại không kiểm soát.

Trước đó vào tháng 4, NASA thừa nhận một mảnh vỡ từ một pallet chứa pin cũ bị vứt bỏ từ ISS vào tháng 3/2021 đã rơi xuyên qua một ngôi nhà ở Florida. NASA đã thu hồi mảnh vỡ hình trụ này để phân tích, nhưng không rõ liệu SpaceX có làm điều tương tự vì lo ngại trách nhiệm pháp lý hay không. Tuy nhiên, nông dân Sawchuk người Canada dường như không quá quan tâm đến điều đó. Ông dự định bán mảnh vỡ không gian này và quyên góp một phần lợi nhuận để giúp xây dựng một sân hockey ở Saskatchewan.

Cập nhật: 17/05/2024 ĐSPL
  • 275