Massage dẫn lưu bạch huyết - Phương pháp massage được sao Hollywood ưa thích

  •  
  • 223

Massage dẫn lưu bạch huyết được Kendall Jenner, Kim Kardashian và Jennifer Aniston ưa thích, giúp giảm tích nước, giảm tích tụ chất độc trong cơ thể.

Theo Cleveland Clinic, massage dẫn lưu bạch huyết là hình thức xoa bóp nhẹ nhàng bằng tay, được sử dụng để giảm sưng đau ở cánh tay và chân do phù bạch huyết gây ra. Liệu pháp này gồm hai bước. Bước đầu tiên là làm sạch, giải phóng chất lỏng bạch huyết trong các mô cơ thể. Bước thứ hai là tái hấp thụ, di chuyển chất lỏng bạch huyết trở lại các hạch.

Theo các chuyên gia, liệu pháp massage giúp giải phóng hạch bạch huyết, loại bỏ nước và độc tố dư thừa, giúp cơ thể trông thon gọn và khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, nó hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp, đau cơ xơ hóa, suy tĩnh mạch mạn tính và phù mỡ.

Ardyce Yik, bác sĩ trị liệu tự nhiên tại Viện Y học Tích hợp Hong Kong, cho biết phương pháp này đã được khoa học công nhận, có thể cải thiện chứng phù bạch huyết do ung thư vú gây ra. Phù bạch huyết là thuật ngữ chỉ sự tích tụ chất lỏng trong các mô mềm, khi hệ bạch huyết bị tổn thương hoặc tắc nghẽn.

Tiến sĩ Yik giải thích, một phần hệ thống miễn dịch bổ trợ cho hệ tuần hoàn. Chức năng của nó là giữ mức chất lỏng cân bằng, hút chất lỏng dư thừa từ các mô và đưa trở lại hệ tuần hoàn. Nó cũng bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng.

Kendall Jenner (trái) và Kylie Jenner (phải).
Kendall Jenner (trái) và Kylie Jenner (phải). (Ảnh: Kendall Jenner).

Các hạch bạch huyết, với cấu trúc hình hạt đậu, xuất hiện dọc theo mạch máu, chứa tế bào lympho, tế bào bạch cầu giúp chống nhiễm trùng. Chúng hoạt động như bộ lọc bằng cách bẫy vi khuẩn, virus và các tác nhân gây nhiễm trùng khác.

"Khi cơ thể nhiễm trùng, các tế bào lympho sẽ nhân lên trong các hạch bạch huyết. Đây là lý do chúng ta thường bị sưng hạch bạch huyết khi cơ thể có viêm nhiễm", tiến sĩ Yik nói.

Hệ thống bạch huyết cũng đóng vai trò lớn trong việc loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể, tiêu diệt tế bào già hoặc phát triển bất thường, chẳng hạn tế bào ung thư. Đồng thời, nó vận chuyển chất béo và vitamin tan trong chất béo từ ruột non vào máu.

Chức năng hệ bạch huyết ảnh hưởng đến khả năng cân bằng mức chất lỏng, loại bỏ độc tố và chống nhiễm trùng cơ thể. Nếu nó không hoạt động hiệu quả, chất lỏng tích tụ, gây phù bạch huyết, dẫn đến nhiễm trùng như viêm mô tế bào. Hệ thống bạch huyết khỏe mạnh ngăn nhiễm trùng tái phát, ngăn các bệnh tự miễn và ung thư.

Nhìn chung, phương pháp xoa bóp dẫn lưu bạch huyết an toàn, dễ thực hiện. Tuy nhiên, nó không phù hợp với những người có tiền sử bệnh tim mạch, suy thận, cục máu đông và bị nhiễm trùng.

Cập nhật: 14/08/2023 VnExpress
  • 223