Giới khoa học cảnh báo "thảm họa kinh hoàng" khi Mặt trăng đang dần "rời xa" Trái đất

Mặt trăng đang ngày càng rời xa Trái đất
  •   4,25

Theo thời gian, Mặt trăng đang ngày càng dịch chuyển xa khỏi hành tinh của chúng ta.

Các nhà thiên văn học ước tính khoảng cách giữa Mặt trăng và Trái đất đang dần tăng lên. Điều này có thể gay ra những "thảm họa" đối với nhân loại trong tương lai.

Được hình thành cách đây khoảng 4,5 tỷ năm, Mặt trăng vẫn đang tách dần ra khỏi Trái đất. Các nhà khoa học đồng ý rằng Mặt trăng được sinh ra sau khi một hành tinh có kích thước bằng sao Hỏa tên là Theia đâm sầm vào Trái đất và tạo ra một trường mảnh vỡ khổng lồ trong không gian.

Các mảnh vỡ cuối cùng kết tụ lại thành một hình cầu có đường kính 3.475km.

Mặt trăng hiện vẫn ở trong quỹ đạo do lực hấp dẫn của Trái đất. Đồng thời hành tinh này cũng tác động ngược trở lại chúng ta. Biểu hiện rõ ràng nhất có thể thấy là hiện tượng thủy triều.

Theo một số giả thuyết, Mặt trăng sẽ tiếp tục gia tăng khoảng cách với Trái đất cho đến khi nó không còn là "người hàng xóm" gần nhất của chúng ta nữa. Các nhà thiên văn học suy đoán rằng Mặt trăng sẽ tiến gần hơn với hành tinh của chúng trước khi hoàn toàn bị lực hấp dẫn làm biến mất.

Quỹ đạo của Mặt trăng quay quanh Trái đất là hình elip. Vì vậy khoảng cách giữa chúng ta và hành tinh này không cố định. Nhưng trung bình, Mặt trăng nằm cách xa Trái đất khoảng 385.000km.

Các đài quan sát ở New Mexico, Pháp, Ý và Đức chiếu tia lazer vào các gương phản xạ và đo thời gian để các chùm tia quay trở lại cho biết quỹ đạo của Mặt trăng thay đổi liên tục.

Theo các chuyên ra, khi Mặt trăng không còn quay quanh Trái đất, điều này có thể khiến hành tinh của chúng ta quay chậm lại. Theo Viện Khoa học Hành tinh, thủy triều đang rút năng lượng ra khỏi vòng quay của Trái đất.

Kết quả là trong khoảng một tỷ năm nữa, Trái đất sẽ quay với tốc độ tương đương với Mặt trăng. Khi điều này xảy ra, Trái đất và Mặt trăng sẽ giữ nguyên hai mặt đối diện nhau.

Các chuyên gia giải thích: "Một khi Trái đất đi vào trạng thái này, các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ xảy ra. Một nửa địa cầu chìm trong bóng tối sẽ giảm nhiệt độ đáng kể khi không có ánh nắng. Ngược lại, nửa bên kia sẽ nóng lên nhiều hơn do tiếp xúc liên tục với Mặt trời".

Mặt trăng đang ngày càng rời xa Trái đất.

Tuy nhiên, tin tốt là điều này sẽ không xảy ra sớm - ít nhất là vài tỷ năm nữa. Hiện Mặt trang đang tiến ra xa khỏi Trái đất khoảng 3,78cm một năm.

Theo Viện Khoa học Hành tinh, một khi vòng quay của Mặt trăng và Trái đất khớp với nhau, hành tinh này có khả năng sẽ ngừng hướng ra Hệ mặt trời và thay vào đó sẽ di chuyển về phía chúng ta.

Khi nó đến gần Trái đất, lực hấp dẫn sẽ "xé toạc" Mặt trăng và tạo ra một trường mảnh vụn xung quanh Trái đất giống như các vành đai của sao Thổ.

Cập nhật: 20/10/2021 Theo vietnamnet/trithuctre