Mẫu đất từ ​​tiểu hành tinh Ruygu có thể tiết lộ bí mật của vũ trụ

Các nhà vật lý thiên văn trên khắp thế giới đang rất hồi hộp chờ đợi thu thập được các mẫu đất từ ​​tiểu hành tinh Ruygu.

Nó được cho sẽ trả lời những câu hỏi quan trọng nhất về vũ trụ và hành tinh của chúng ta. Đặc biệt, những hạt đất nhỏ bé có thể giải đáp bí ẩn về cách thức nước xuất hiện trên Trái đất.

"Các tiểu hành tinh là những khối xây dựng còn sót lại từ sự hình thành Hệ Mặt trời của chúng ta 4,6 tỷ năm trước. Điều đó khiến chúng trở nên rất quan trọng đối với khoa học. Nếu bạn muốn biết hành tinh ban đầu được tạo thành từ gì, bạn cần phải nghiên cứu về các tiểu hành tinh", Martin Lee, giáo sư khoa học hành tinh tại Đại học Glasgow cho biết.

Giáo sư Lee và các đồng nghiệp của ông là nhóm các nhà khoa học đầu tiên trên thế giới được lấy mẫu từ Ruygu.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu mẫu mà tàu thăm dò vũ trụ Hayabusa2 thu thập được, nhưng các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng với sự trợ giúp của một thiết bị thăm dò nguyên tử, họ sẽ có thể lấy được kết quả từ các hạt vật liệu có đường kính chỉ vài mm. Thiết bị sẽ giúp xác định các nguyên tử riêng lẻ trong các đốm đất.

Những hạt đất nhỏ bé có thể giải đáp bí ẩn về cách thức nước xuất hiện trên Trái đất.

"Chúng tôi sẽ lấy một mảnh đất và mài mòn bề mặt bên ngoài của nó bằng tia laser. Nói cách khác, chúng tôi sẽ cho nổ từng nguyên tử của nó, từng nguyên tử một. Sau đó từng nguyên tử này sẽ được đo để xác định danh tính của nguyên tố đó và đồng vị cụ thể. Chúng tôi cũng sẽ có thể tái tạo lại chính xác vị trí của nguyên tử trong mẫu, vì vậy sẽ có được hình ảnh ba chiều về cấu trúc nguyên tử", giáo sư Lee tiết lộ.

Ai cũng biết rằng nước là điều kiện tiên quyết cho sự sống. 70% hành tinh của chúng ta được bao phủ bởi nước và 60% cơ thể con người cũng là nước, nhưng làm thế nào nó tồn tại trên Trái đất vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học, vì khi Hệ Mặt trời hình thành, các hành tinh quá nóng để duy trì băng.

Theo một giả thuyết nước được mang đến hành tinh của chúng ta bởi các tiểu hành tinh và sao chổi băng giá đã va đập Trái đất trong một thời gian dài.

Một cuộc kiểm tra sao chổi 67P / Churyumov – Gerasimenko được tiến hành từ năm 2014 đến năm 2016 cho thấy thiên thể này có nước, nhưng nó khác với thiên thể được tìm thấy trên hành tinh của chúng ta vì nó có hàm lượng deuterium, một đồng vị của hydro. Điều này khiến nhiều nhà vật lý thiên văn tin rằng, nước có thể đã có trên hành tinh của chúng ta kể từ khi nó hình thành.

Giáo sư Lee cho biết thêm, có thể những sao chổi cổ đại này không phải là nguồn nước duy nhất từ ​​nơi khác trong Hệ Mặt trời và nhiều hồ chứa gần đây đã được tạo ra bởi gió Mặt trời đập đá vào các tiểu hành tinh.

"Nước được tạo ra ở đó có thể có hàm lượng deuterium thấp hơn và điều đó sẽ giải thích cách các đại dương của chúng ta chứa nước với một ký hiệu đồng vị khác. Và tất nhiên, nghiên cứu các nguyên tử từ đá của tiểu hành tinh Ryugu, đã bị đập vỡ bởi Mặt trời gió hàng tỷ năm, cũng có thể cho ta câu trả lời”.

Các nhà khoa học cho biết họ kỳ vọng các mẫu từ Ruygu sẽ giải được các câu đố khác đã gây khó khăn cho các nhà thiên văn học trong nhiều thập kỷ. Một trong số đó là điều gì sẽ xảy ra với các tảng đá không gian khi chúng liên tục bị bắn phá bởi gió Mặt trời. Không giống như hành tinh của chúng ta, các tiểu hành tinh và các thiên thể khác không sở hữu từ trường và bầu khí quyển.

Luke Daly, một thành viên của nhóm nghiên cứu Đại học Glasgow, thông tin: “Các vụ bắn phá này có thể kích hoạt việc tạo ra nước trên các tiểu hành tinh. Bề cơ bản, các proton là ion hydro và có thể phản ứng với ôxy trong đá để tạo ra các phân tử nước”.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho biết tàu thăm dò Hayabusa2 sẽ phóng ra một viên nang cùng với các mẫu đất trong những ngày tới. Nếu mọi việc suôn sẻ, viên nang này sẽ rơi an toàn xuống phạm vi thử nghiệm Woomera ở Úc vào 6/12 sắp tới.

Cập nhật: 18/11/2020 Theo Sputnik