Máu hiến rất nhanh hỏng

Máu sau khi ra khỏi cơ thể người sẽ nhanh chóng mất đi vài đặc tính cứu mạng do bị thất thoát một loại khí quan trọng. Phát hiện của các nhà khoa học Mỹ lý giải vì sao nhiều bệnh nhân yếu đi sau khi được truyền máu.

Máu dự trữ nhanh mất tác dụng. (Ảnh: ABConline)

Các nhà khoa học tại Trung tâm y khoa, Đại học Duke ở Bắc Carolina đã phát hiện nitơ ôxit trong tế bào hồng cầu là chìa khoá quan trọng trong việc chuyển ôxi tới các mô. Tuy nhiên, khí này bị phân huỷ nhanh chóng ngay sau khi hồng cầu được lấy ra khỏi cơ thể người, và khiến cho phần lớn máu trong kho dự trữ trở nên kém chất lượng.

"Nếu không có nitơ ôxit, các mô sẽ không thể nhận được ôxy", tiến sĩ Jonathan Stamler, tác giả báo cáo cho biết. Tuy nhiên ông cũng cho biết nếu khôi phục được loại khí này, máu dự trữ có thể lấy lại được năng lực của mình.

"Suốt nhiều năm qua, cộng đồng y học đã vật lộn với vấn đề máu hiến trở nên kém chất lượng hơn so với dự kiến", Stamler nói.

Ông đã bắt tay vào đề tài này sau những nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân được truyền máu có tỷ lệ bị nhồi máu cơ tim, đau tim, đột quỵ và thậm chí chết nhiều hơn. Và mặc dù các nhà nghiên cứu đã hiểu rằng máu dự trữ không còn giống với máu trong cơ thể, nhưng cho đến nay, sự khác biệt đó vẫn còn là điều bí ẩn.

Theo Reuters, AFP, Vnexpress