Mẫu nước 2 tỷ năm tuổi có thể chứa sinh vật

  •  
  • 558

Các nhà khoa học phát hiện những cấu trúc giống vi sinh vật trong mẫu nước lấy từ độ sâu 3,2km dưới mỏ vàng ở tỉnh Free State.

Kết quả phân tích sơ bộ các mẫu nước được công bố trong cuộc hội thảo của Hiệp hội Địa vật lý Mỹ tại San Francisco tuần trước. Chúng có nhiệt độ lên đến 53 độ C. Đây được cho là ngưỡng chịu đựng của sinh vật sống. Lượng nước này cũng thiếu những chất dinh dưỡng trên mặt đất và mặn gấp 7 lần nước biển. Thành phần hóa học của nước có thể tương tự trầm tích trên sao Hỏa.

Vật thể giống vi sinh vật trong nước.
Vật thể giống vi sinh vật trong nước. (Ảnh: Sun).

Quan sát nước dưới kính hiển vi, các nhà nghiên cứu nhìn thấy những vật thể hình thuôn giống vi khuẩn hoặc vi sinh vật khác. Một vật thể thậm chí có phần giữa thu hẹp, giống tế bào đang trong quá trình phân tách. Các mẫu nước này có thể đã nằm tách biệt suốt 2 tỷ năm với những sinh vật sống mắc kẹt bên trong.

"Có khả năng chúng đã bị cô lập trong thời gian rất dài. Đây là cơ hội độc đáo để quan sát sự sống tiến hóa trong một khối cầu biệt lập", Devan Nisson, chuyên gia tại Đại học Princeton, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Tuy nhiên, cũng có thể những thứ nhóm nhà khoa học quan sát được chỉ là khoáng vật. Để xác định khả năng chúng là sinh vật sống, họ sẽ thử lấy mẫu phân tích xem chúng có chứa ADN hay không.

Nếu có, nhóm nhà khoa học sẽ tiếp tục phân tích ADN để xác định những sinh vật này mắc kẹt từ hàng tỷ năm trước hay do thợ mỏ vô tình mang xuống từ trên mặt đất. Trong mẫu nước, họ cũng phát hiện các axit hữu cơ có thể cung cấp carbon cần thiết cho sự sống, các muối nitrat và sulfat mà một số tế bào dùng để tạo ra năng lượng.

Trong trường hợp không phát hiện sinh vật sống, mẫu nước có thể giúp nhóm chuyên gia tìm hiểu xem liệu sự sống có tồn tại được trong môi trường khắc nghiệt như vậy hay không. Điều này sẽ hữu ích cho quá trình tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa.

Cập nhật: 21/12/2019 Theo VnExpress
  • 558