Mẫu Sơn xuống -2,2 độ sáng nay, miền Bắc rét đậm đến khi nào?

  •  
  • 320

Nhiệt độ đo tại Mẫu Sơn lúc 6h sáng nay là -2,2 độ, tại Sa Pa là 3,8 độ, Hà Nội 12 độ; dự báo thời tiết đêm nay mức nhiệt hạ thấp nhất. Đợt rét mạnh này khả năng kéo dài đến ngày 25/12.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay (22/12), do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên nhiều nơi ở miền Bắc nhiệt độ giảm sâu, điển hình như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) chỉ -2,2 độ (lúc 6h), tại Sa Pa (Lào Cai) là 3,8 độ, Cao Bằng 6,5 độ, Bãi Cháy (Quảng Ninh) 8,9 độ và Hà Nội là 12 độ,... Khoảng 7-8h, nhiệt độ ở các khu vực trên tăng thêm khoảng 0,5-1 độ.

Dự báo thời tiết trong hôm nay, rét đậm, rét hại tiếp tục diễn ra ở miền Bắc và không khí lạnh tràn mở rộng đến Thừa Thiên Huế. Đêm nay, khả năng nhiệt độ giảm xuống thấp nhất trong đợt rét này.

Sáng nay, trời rét khô, nhiều người dân ra đường cảm nhận rõ rét buốt.

Dự báo chi tiết nhiệt độ các vùng trong 2 ngày 22-23/12.
Dự báo chi tiết nhiệt độ các vùng trong 2 ngày 22-23/12. (Ảnh: NCHMF).

Cơ quan khí tượng cảnh báo, đợt rét đậm, rét hại diện rộng này ở Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An còn có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25/12. Trong đợt rét đậm, rét hại này ở khu vực trung du và vùng núi phía Bắc có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Đồng thời, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa trong hôm nay tiếp tục có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm. Đáng lưu ý, từ 23-24/12, ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có khả năng xảy ra đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông.

Mưa lớn cục bộ có thể gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

 Sáng sớm nay, nhiệt độ ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xuống âm 2,2 độ C.
Sáng sớm nay, nhiệt độ ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xuống âm 2,2 độ C. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, ngoài không khí lạnh tăng cường ngày 22/12, thì khoảng 27/12 sẽ có đợt nữa bổ sung thêm.

Dự báo xa hơn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, từ nay đến cuối tháng 12, không khí lạnh tiếp tục hoạt động và rét đậm, rét hại có khả năng xuất hiện tại các khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Sang tháng 1/2024, không khí lạnh có xu hướng hoạt động yếu hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) và số ngày rét đậm, rét hại thấp hơn so với TBNN.

Trong thời gian 1 tháng tới, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc vẫn phổ biến cao hơn so với TBNN từ 0,5-1 độ, riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ cao hơn từ 1-2 độ so với TBNN cùng thời kỳ.

Đồng thời, về diễn biến mưa tại miền Trung, cơ quan khí tượng cho biết, các đợt mưa vừa, mưa to có khả năng xảy ra tập trung tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ trong những ngày cuối tháng 12 và sẽ có xu hướng giảm trong thời kỳ đầu tháng 1/2024.

Tổng lượng mưa tại khu vực này cao hơn từ 30-60mm so với TBNN. Các khu vực khác phổ biến xấp xỉ và thiếu hụt 5-10mm so với TBNN cùng thời kỳ.

Trong những ngày cuối tháng 12 và sang tháng 1/2024, ít có khả năng xuất hiện bão/ATNĐ trên khu vực Biển Đông.

Cập nhật: 22/12/2023 Vietnamnet
  • 320