Máy bay 'cõng' tàu vũ trụ

  •  
  • 1.883

Tàu con thoi Atlantis hôm qua bắt đầu hành trình về căn cứ ở Florida. Thời tiết xấu trước đó không cho phép nó đáp xuống đây sau khi hoàn thành sứ mệnh trên quỹ đạo và phải nhờ đến máy bay vận tải "cõng" từ California về.

Atlantis hạ cánh xuống căn cứ không quân Edwards, bang California ngày 24/5. Tàu phải đáp xuống đây do thời tiết xấu không thể hạ cánh xuống căn cứ nhà là Trung tâm không gian Kennedy ở bang Florida. Trước đó tàu được phóng vào quỹ đạo ngày 11/5 với 7 phi hành gia, thực hiện sứ mệnh sửa chữa và nâng cấp kính viễn vọng không gian Hubble trong 11 ngày. Ảnh: Getty Images. 

Sau khi tiếp đất an toàn, các nhân viên mặt đất dùng xe chuyên dụng kéo tàu Atlantis từ đường băng chính của căn cứ không quân Edwards về nơi tập kết. Tàu sẽ được gắn trên lưng một máy bay vận tải chuyên dụng Boeing 747 của NASA để về căn cứ tại Florida. Việc này khiến Cơ quan không gian Mỹ tốn thêm vài triệu USD tiền vận chuyển so với kế hoạch ban đầu. Ảnh: NASA. 

Bộ giàn khổng lồ giúp cố định tàu con thoi Atlantis trên lưng máy bay vận tải Boeing 747. Ảnh: NASA. 

Việc lắp đặt hoàn tất và máy bay vận tải chuẩn bị cõng Atlantis rời căn cứ không quân Edward để về Trung tâm không gian Kennedy, Florida ngày 1/6.. Ảnh: AP. 

Atlantis được cố định trên lưng máy bay Boeing 747 bằng hệ thống giá đỡ trông khá đơn giản. Ảnh: Getty Images. 

Bộ đôi Boeing 747 và tàu con thoi Atlantis khởi động, chuẩn bị cất cánh rời căn cứ không quân Edward, California. Ảnh: Getty Images. 

Chiếc Boeing 747 đang lấy độ cao với tàu Atlantis trên lưng. Ảnh: AP. 

Điểm đến của chiếc máy bay vận tải này là Trung tâm không gian Kennedy ở bang Florida. Ảnh: Getty Images.

Theo VnExpress
  • 1.883