Máy bay giấy phóng từ trạm không gian quốc tế

  •  
  • 2.264

Một máy bay giấy sẽ được phóng từ trạm không gian quốc tế (ISS) để đánh dấu thời khắc mới của du lịch vũ trụ. Với mũi dạng tròn và làm từ giấy chịu nhiệt được xử lý siilocon, chiếc tàu bay giấy này đã được kiểm tra với nhiều yêu cầu để đáp xuống trái đất mà không bốc cháy.

(Ảnh: Aero-News Network)Vào cuối tuần qua, một mô hình máy bay giấy nhỏ hơn đã được kiểm tra ở tốc độ siêu thanh 7 với nhiệt độ từ 200 đến 300 độ C ở ĐH Tokyo (Nhật Bản). Khi thả từ ISS, chiếc máy bay này sẽ di chuyển theo quỹ đạo xung quanh 400 km với tốc độ siêu thanh 20, tức gấp 20 lần tốc độ âm thanh và sau đó rơi chậm lại ở tốc độ siêu thanh 7 khi rơi vào tầng trên của lớp khí quyển trái đất.

Các nhà khoa học hy vọng dự án này có thể đưa ra những ý tưởng thiết kế mới cho các con tàu chuyên chở không gian mới hoặc các máy bay khám phá tầng trên của khí quyển.

Giáo sư Suzuki, người nghiên cứu về mặt kỹ thuật của máy bay giấy cho biết: “Chúng tôi hy vọng phi hành đoàn ISS sẽ viết các thông điệp hòa bình trên máy bay giấy này trước khi phóng chúng. Chúng tôi không biết chiếc máy bay sẽ đáp xuống vị trí nào trên trái đất, nhưng đây quả là một điều hay đối với người nào tìm thấy nó".

Ông cũng dự định viết một thông điệp trên chiếc máy bay bằng nhiều ngôn ngữ khác, theo đó yêu cầu người nào phát hiện ra chiếc máy bay hãy gửi nó lại cho Hiệp hội máy bay Origami Nhật Bản.

Minh Anh (Theo Telegraph.co.uk, Tuổi trẻ)
  • 2.264