Máy bay hoạt động bằng dầu lanh

  •  
  • 405

Hãng hàng không Nhật Bản (JAL) vừa tiến hành thử nghiệm thành công chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu sinh học từ cây lanh vào ngày 30/1.

Thử nghiệm là một phần trong dự án hợp tác giữa tập đoàn Boeing, hãng chế tạo động cơ Pratt and Whiney (Mỹ) và JAL – hãng hàng không lớn nhất châu Á. Chuyến bay thử diễn ra trong khoảng 90 phút.

Một chiếc Boeing 747 được chọn làm đối tượng thử nghiệm loại xăng sinh học mới. Nó cất cánh từ sân bay Haneda ở Tokyo. Một động cơ của máy bay được nạp đầy nhiên liệu sinh học và dầu kerosen. Dầu lanh (camelina) chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhiên liệu sinh học. Ngoài ra các kỹ sư còn cho thêm dầu lấy từ tảo và cây dầu mè và hỗn hợp nhiên liệu. JAL tuyên bố họ không thay đổi thiết kế của máy bay và động cơ. 

Một máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Nhật Bản. Ảnh: boeing.com.


“Hôm nay là ngày cực kỳ quan trọng đối với JAL, ngành hàng không thế giới và cả môi trường nữa. Chuyến bay thử nghiệm nhiên liệu sinh học đưa chúng ta tới gần hơn việc tìm ra nhiên liệu sạch hơn để thay thế xăng dầu. Khi nhiên liệu sinh học được sản xuất với quy mô lớn, tôi hy vọng JAL sẽ là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới sử dụng chúng”, Haruka Nishimatsu, chủ tịch của JAL, phát biểu.

“Lanh, tảo và dầu mè là những loại cây không tranh giành đất, nguồn nước và thức ăn với các loại cây lương thực. Việc khai thác chúng cũng không dẫn tới hoạt động phá rừng. Vì thế chúng rất thân thiện với môi trường”,
JAL khẳng định.

Trước thử nghiệm này, Boeing từng tiến hành 3 dự án chế tạo nhiên liệu sinh học dành cho máy bay.

Theo VnExpress (AFP)
  • 405