Máy bay không tiếng ồn

  •  
  • 696

Chiếc máy bay không đuôi có dáng dấp giống như con dơi. Cánh được “gắn” vào thân, còn động cơ được gắn vào phần sau của máy bay. Nhờ cấu trúc như vậy đã giảm được đáng kể mức ồn.

SAX-40 (Silent Aircraft eXperimental) - Ảnh: inthenews

SAX-40
(Silent Aircraft eXperimental)

Các chuyên gia từ Trường đại học Tổng hợp Cambridge (Anh) và Viện Công nghệ Massachuset (Mỹ) đã lập ra một dự án về máy bay không tiếng ồn dưới tên gọi SAX-40. Mô hình của chiếc máy bay tương lai đã được giới thiệu tại Hội hoàng gia về hàng không ở London.

Thiết bị này khác cơ bản về hình dáng so với những máy bay hiện có. Cánh của nó được “gắn” vào thân, còn động cơ được gắn vào phần sau của máy bay. Như vậy, chiếc máy bay không đuôi có dáng dấp giống như con dơi. Nhờ cấu trúc như vậy đã giảm được đáng kể mức ồn.

Hơn nữa, cấu trúc động cơ còn cho phép giảm tiêu hao nhiên liệu, và bởi vậy, giảm được số lượng chất thải ra môi trường. Các nhà thiết kế nhấn mạnh vào chính điểm này. Máy bay không tiếng ồn sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn 35% so với máy bay tiết kiệm nhất trong số những máy bay hiện có. Có điều chúng ta chưa thể sớm bước lên khoang loại máy bay thế hệ mới này.

Dự kiến máy bay này sẽ được các nhà sản xuất cho ra đời không sớm hơn năm 2030

H.T.

Theo Itogi, CAND.com.vn
  • 696