Máy ICD trong cơ thể Christian Eriksen hoạt động ra sao?

Máy tạo nhịp tim là gì?
  •  
  • 878

Sau sự cố ở trận mở màn Euro 2020, Christian Eriksen sẽ phải cấy máy tạo nhịp tim nhằm đảm bảo an toàn tính mạng về sau.

Tuy đã hồi phục sau sự cố ngừng tim tại trận đấu ở Euro 2020, tiền vệ Đan Mạch Christian Eriksen sẽ phải cấy máy tạo nhịp tim, hay còn được gọi là máy khử rung tim cấy vào cơ thể (ICD).

Thiết bị này có kích thước rất nhỏ, được cấy vào dưới da, thường là ở vùng gần xương quai xanh. ICD chạy bằng pin, và có chức năng theo dõi nhịp tim của bệnh nhân. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, ICD sẽ truyền một luồng điện nhỏ tới tim bệnh nhân, khiến cho cơ tim co rút. Đây là cách thiết bị này "kích" tim đập trở lại.


Tranh mô tả cách hoạt động của máy tạo nhịp tim đặt bên trong cơ thể. (Ảnh: DAIC).

Fabrice Muamba, cựu cầu thủ người Anh từng gặp sự cố ngừng tim vào năm 2012. Anh cũng được cấy một chiếc ICD tương tự. Theo tiền vệ này, anh có thể cảm nhận rõ ràng mỗi khi máy hoạt động.

"Bạn sẽ cảm thấy nó. Ngay trước đó, bạn sẽ thấy mình hơi mệt, rồi đột nhiên cảm thấy luồng điện, và ngay sau đó bạn sẽ ổn trở lại", Muamba mô tả cách hoạt động của máy ICD với Telegraph.

Sau khi có thông tin Eriksen đã đồng ý cấy ICD, Muamba cũng cho rằng đây là cách duy nhất để cầu thủ Đan Mạch có cơ hội trở lại thi đấu.

"Anh ấy phải nhớ rằng anh ấy đã có gia đình. Có đáng mạo hiểm và cố gắng quay trở lại thi đấu không? Tôi nghĩ cấy ICD là cách duy nhất để anh ấy có thể được thi đấu cho một câu lạc bộ trở lại", Muamba chia sẻ trên ITV.

Đã có nhiều vận động viên chuyên nghiệp cấy ICD sau khi gặp tai nạn hoặc phát hiện vấn đề về tim. Muamba không thể trở lại sân cỏ, nhưng hậu vệ Hà Lan Daley Blind vẫn đang thi đấu sau khi được cấy ICD vào tháng 12/2019.


Tiền vệ Đan Mạch đã hồi phục và đang được chăm sóc sau sự cố.

Dù vậy, máy này đã gặp vấn đề trong trận giao hữu giữa Ajax và Hertha Berlin tháng 8/2020. Daley Blind đã ngất trên sân. Huấn luyện viên Erik ten Haag của Ajax sau đó xác nhận ICD của anh đã bị tắt. Blind được thay ra ngay sau đó và tỉnh lại bình thường. Anh cũng đang góp mặt tại Euro 2020 với đội tuyển Hà Lan.

Năm 2016, vận động viên crickey người Anh James Taylor cũng phát hiện một bệnh lý về tim hiếm gặp. Dù đã được cấy ICD, anh vẫn phải giải nghệ.

Do đó, vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu Eriksen có thể trở lại thi đấu hay không. Hiện anh vẫn đang được theo dõi tại bệnh viện ở Copenhagen, Đan Mạch.

Cập nhật: 18/06/2021 Theo Zing
  • 878