Máy nghe nhạc MP3 sẽ thay thế ống nghe y học?

  •  
  • 1.170

Ống nghe từ lâu được xem là dụng cụ quen thuộc nhất của các bác sĩ và y tá. Một nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Alberta (Canada) vừa khẳng định rằng trong tương lại các loại máy nghe nhạc thông dụng MP3 sẽ thay thế dụng cụ y học này.

Ống nghe

Ống nghe (Ảnh: HTV)

Chuyên gia về rối loạn hô hấp, Neil Skjodt, và nhà âm học Bill Hodgetts đã thử nghiệm các đầu đọc MP3 tích hợp micrô nhằm xác định chúng có thể phát ra tiếng từ lồng ngực rõ ràng và dễ nhận dạng hơn so với ống nghe. Tiến sĩ Skjodt khẳng định rằng máy nghe nhạc MP3 giúp nhận dạng tiếng phổi và tiếng thở rít hiệu quả hơn so với ống nghe.

Các nhà nghiên cứu có ý định tạo một thư viện âm thanh hô hấp thu từ máy MP3 giúp phân biệt các âm thanh khác nhau. Họ cũng đang nghiên cứu công dụng của dụng cụ mới này nhằm giúp các bác sĩ nghe tim và ruột.

Theo Tiến sĩ Skjodt, đầu đọc MP3 có nhiều lợi thế hơn so với ống nghe. Các âm thanh có thể được lưu vào máy tính và xếp loại để so sánh, cũng như truyền qua điện thoại hay mạng Internet, giúp các chuyên gia phân tích từ xa.

T.Đ

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 1.170