Máy tính phải biết cách 'quên' dữ liệu

  •  
  • 125

Thiết bị xử lý tốc độ cao, ổ lưu trữ giá rẻ đang vô tình tạo ra những "nhà tù thông tin" mà ở đó dữ liệu được duy trì trong một thời gian dài và dễ dàng bị khôi phục lại.

Máy tính giúp việc ghi nhớ, vốn là điều khó khăn với con người, trở nên đơn giản hơn. Nhưng giáo sư Viktor Mayer-Schönberger tại Đại học Harvard (Mỹ) lại coi đây là một dấu hiệu xấu đối với xã hội.

Bài viết "Nghệ thuật lãng quên trong kỷ nguyên máy tính" của Mayer-Schönberger mô tả kế hoạch khôi phục lại "quá trình quên lãng mà xã hội đã trải qua hàng nghìn năm qua". Theo ông, các hệ thống cũng phải trở nên "đãng trí" như bộ não con người, tức chúng sẽ không thể nhớ các file đã lưu quá lâu trong máy.

Không ai có thể đảm bảo những thông tin như kết quả tìm kiếm trên Google, hàng nghìn bức ảnh gia đình, hàng trăm cuốn sách điện tử, dữ liệu tài chính, e-mail... trong tương lai có vô hại hay không. "Bất cứ thứ gì, từ ảnh số đến lời nhận xét bốc đồng đều có thể bị lôi ra và chống lại ta", Mayer-Schönberger cho hay. "Các chuyên gia phát triển và các nhà làm luật cần đảm bảo rằng sản phẩm lưu trữ phải biết 'quên' theo thời gian".

Điều đó có nghĩa là bài hát mua trên kho nhạc trực tuyến iTunes chỉ được lưu trong máy tính một thời gian mặc định và người sử dụng sẽ điều chỉnh nếu muốn gia hạn. Ngay cả file do chính họ tạo ra như ảnh số cũng sẽ "hết hạn" trong 2, 3 năm.

Mayer-Schönberger cho rằng đối với nhiều người, dự án này nghe có vẻ cực đoan. Nhưng với những ai đang bị "cầm tù" và gặp rắc rối bởi dữ liệu của họ sẽ cảm thấy đây như một lối thoát.

Theo Arstechnica, VnExpress
  • 125