Máy tính thiên văn hơn 2.000 năm tuổi

Cấu trúc phức tạp của chiếc máy tính 2.000 năm tuổi

Các nhà khoa học cho rằng thiết bị này sở hữu cấu trúc rất phức tạp, có thể theo dõi Mặt trời và Mặt trăng.

Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng loại lịch này là một công cụ đo thời gian chạy bằng tay. Nó sử dụng hệ thống lên dây cót để theo dõi Mặt Trời, Mặt Trăng và thậm chí cả thời gian của các hành tinh.

Do theo dõi Mặt trăng, nó cũng hoạt động như một lịch nhằm tính các chu kỳ của vệ tinh này và khoảng thời gian xảy ra nhật thực. Đó là một phần công nghệ rất phức tạp khiến các nhà khoa học phải “vò đầu bứt tai”.

>>> Khảo sát về con tàu chứa chiếc máy tính cổ nhất thế giới
>>> Người Hy Lạp tính toán thế nào vào năm 100 trước công nguyên

Theo Fox News, cỗ máy Antikythera Mechanism có từ thời xa xưa là "chiếc máy tính" đầu tiên trên thế giới, được trục vớt từ một con tàu đắm ngoài khơi bờ biển Hy Lạp vào năm 1901. Nó thể hiện trình độ khoa học kỹ thuật bậc thầy của người Hy Lạp cổ đại. Cỗ máy Antikythera Mechanism hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia Athens.

Nghiên cứu mới nhất của James Evans, giáo sư vật lý tại Đại học Puget Sound, Mỹ, và giáo sư Christian Carman tại Đại học Quilmes, Argentina, cho thấy cỗ máy xuất hiện trong khoảng năm 205 trước Công nguyên, sớm hơn từ 50 đến 100 năm so với tính toán trước đây.

Máy tính thiên văn hơn 2.000 năm tuổi
Cỗ máy Antikythera Mechanism được thu hồi từ một con tàu đắm dưới vùng biển ngoài khơi Hy Lạp. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Cỗ máy này nhìn thì đơn giản, nhưng các cơ chế được sử dụng trong nó dường như đã đi trước thời đại rất lâu. Trên thực tế, chúng có cấu trúc phức tạp hơn bất kỳ công cụ nào từng được phát hiện ra trong 1.000 năm qua.

Một phần của Antikythera được trưng bày tại bảo tàng ở Hy Lạp.
Một phần của Antikythera được trưng bày tại bảo tàng ở Hy Lạp. (Ảnh: Reuters).

Các vật liệu bao gồm 30 bánh răng bằng đồng đã bị ăn mòn, khiến các nhà khoa học không thể có cái nhìn tổng thể. Để phác họa rõ hơn về thiết bị, các chuyên gia tại Đại học College London đã sử dụng hệ thống mô hình 3D để giải quyết bí ẩn về cách thức hoạt động.

Nghiên cứu này tiết lộ rằng chiếc máy tính đầu tiên là “sự sáng tạo tài tình”. Các nhà nghiên cứu đã trình bày chi tiết về thiết bị và mô hình hoạt động chuyên sâu trong một bài viết được đăng trên tạp chí Scientific Reports.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu tin rằng thiết bị có khả năng theo dõi nhiều hơn những gì con người mong đợi trong khoảng thời gian đó.

"Việc giải mô hình 3D này tiết lộ một sáng tạo thiên tài, kết hợp giữa thiên văn học Babylon, toán học của Plato và các lý thuyết thiên văn Hy Lạp cổ đại", nhóm nghiên cứu viết trong phần tóm tắt báo cáo.

Những dụng cụ này đã cho giới khoa học một cái nhìn sâu sắc và độc đáo về thế giới của thời cổ đại. Những khám phá gần đây như ngôi đền dưới đáy biển Pozzuoli cũng cung cấp nhiều thông tin hấp dẫn về khoảng thế kỷ I trước Công nguyên.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã gặp phải rất nhiều khó khăn vì chỉ còn một phần ba cỗ máy Antikythera Mechanism được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Giới khoa học cũng đặt ra câu hỏi về mối liên hệ giữa cỗ máy và cuộc đời của Archimedes. Ông là một trong những nhà khoa học hàng đầu của người Hy Lạp thời bấy giờ. Ông qua đời năm 212 trước Công nguyên.

Cập nhật: 08/06/2023 Theo Vnexpress/zing