Mẹ bị cúm H1N1, con dễ chết yểu

  •  
  • 141

Những em bé sinh ra bởi các bà mẹ nhiễm phải virus cúm H1N1 trong quá trình mang thai phải đối mặt với nguy cơ tử vong ngay sau khi sinh hoặc bị sinh thiếu tháng, theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Anh.

Các nhà khoa học ở ĐH Oxford đã tiến hành kiểm tra tất cả phụ nữ mang thai nằm viện do nhiễm phải virus H1N1 từ tháng 9/2009 đến tháng 1/2010. Kết quả, trong 256 bà mẹ nhiễm cúm, có 7 bé bị sinh non, 3 bé chết ngay sau khi sinh. Tỷ lệ này tương đương với 39 trẻ bị bị tử vong ngay trước hoặc sau khi sinh trong 1000 bà mẹ bị nhiễm H1N1, cao hơn gấp 5 lần so với các bà mẹ không bị nhiễm là 7 trong 1000.

Vi-rút cúm H1N1 năm 2009 dường như là mối đe dọa lớn hơn nhiều cho thai nhi hơn so với các loại cúm theo mùa
Vi-rút cúm H1N1 năm 2009 dường như là mối đe dọa lớn hơn nhiều
cho thai nhi hơn so với các loại cúm theo mùa

“Biện pháp hiệu quả duy nhất để ngăn chặn các rủi ro cho bản thân và đứa con chưa sinh của mình là tiêm phòng”, TS Marian Knight, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu nói.

Tuy nhiên, số liệu từ Cơ quan Bảo vệ Sức khoẻ cho thấy, tỷ lệ phụ nữ mang thai ở Anh được tiêm phòng cúm là rất thấp do phần lớn phụ nữ không nghĩ H1N1 có thể gây nguy hiểm cho con của họ.Trên một nửa số phụ nữ mang thai có nguy cơ bị nhiễm H1N1 và chỉ có 30,6% được tiêm phòng.

Nghiên cứu đã chỉ ra tác hại nghiêm trọng của virus cúm H1N1 đối với các em bé chưa chào đời do các biến chứng mà mẹ của chúng có thể mắc phải nếu nhiễm virus trong thời kỳ mang thai.

Theo các nhà khoa học, ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ, các bà mẹ đều có thể tiêm phòng cúm. Không những thế vắc-xin còn có thể bảo vệ các bé trong vài tháng đầu tiên sau khi chào đời.

Theo BBC, Đất Việt
  • 141