Mẹ hút thuốc, con dễ cáu kỉnh

  •  
  • 85

Những bà mẹ cai thuốc khi mang bầu sẽ sinh ra những đứa con vui vẻ, dễ tính hơn. Còn những bé có mẹ thường xuyên hút thuốc sẽ rất dễ cáu kỉnh, khó tính.

Người ta vẫn biết rằng thuốc lá có thể ảnh hưởng tới sự phát triển bào thai, kể cả ở những bà mẹ hút thuốc thụ động. Nhà nghiên cứu Kate Pickett tại Đại học York, Anh, đã theo dõi 18.000 trẻ được sinh từ năm 2000 đến 2002. Họ hỏi các bà mẹ một số câu về tính khí của trẻ, chẳng hạn như trẻ có dễ tiếp thu cái mới, trẻ có sợ người lạ, và tâm trạng của chúng có luôn vui vẻ.

Các bà mẹ được phân loại thành 3 nhóm hút nặng, không bao giờ hút, hoặc cai thuốc. Kết quả cho thấy những ai cai thuốc sinh ra những em bé dễ chịu hơn hẳn. Trong khi những bà mẹ hút nặng thì sinh ra đứa con khó ở nhất.

"Đó thực sự là một kết quả ý nghĩa. Chúng tôi cho rằng việc bỏ thuốc là rất khó khăn. Vì vậy việc họ làm là một hành động rất đặc biệt để bảo vệ đứa trẻ. Ngoài ra, những phụ nữ bỏ thuốc cũng tỏ ra mạnh mẽ hơn, có mối quan hệ bền vững hơn, khôn khéo trong hoạt động cộng đồng, ít bị căng thẳng hay có hành vi chống đối xã hội. Có thể họ đã truyền lại những đặc tính này cho con mình", Pickett nhận định.

M.T. (Theo Reuters, Vnexpress)
  • 85