Metformin tăng công dụng vắcxin ngừa ung thư

  •  
  • 408

Kết quả một số công trình nghiên cứu mới nhất cho thấy, Metformin - loại thuốc điều trị đái tháo đường rất thông dụng có thể giúp tăng cường công dụng của các loại vắcxin ngừa bệnh ung thư.

Các cuộc thử nghiệm trên chuột cho thấy thuốc Metformin, dùng để điều trị bệnh đái tháo đường tuýp 2, đã giúp các tế bào "T" trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

Các tế bào này, vốn làm nhiệm vụ ngăn chặn bệnh trong cơ thể, có thể "ghi nhớ" các trường hợp nhiễm khuẩn hoặc các lần tiêm vắcxin phòng ngừa trước đó và giúp chúng chống lại các loại bệnh. 

Thuốc Metformin. (Ảnh: Internet)

Báo cáo của một nhóm các nhà khoa học Mỹ, đăng trên tạp chí Nature, cho rằng Metformin dường như giúp cải thiện khả năng ghi nhớ này gấp nhiều lần. Khả năng nhớ bệnh đã là đề tài của nhiều công trình nghiên cứu, nhưng cho tới nay chưa ai hiểu biết về cơ cấu tế bào của khả năng này.

Nhóm nghiên cứu của trường Đại học McGill và trường Đại học Pennsylvania đã sử dụng một vắcxin ngừa bệnh ung thư tiêm vào cơ thể chuột. Họ nhận thấy thuốc điều trị đái tháo đường có vẻ cải thiện công dụng của liều vắcxin ung thư này.

Nhiều công trình nghiên cứu mới đây cho thấy rằng cơ thể người bị đái tháo đường có thể dễ phát hiện một vài loại ung thư, mặc dù không xác định được mối liên quan giữa hai dạng bệnh này.

Đái tháo đường tuýp 2 được cho là có liên quan với việc cơ thể tăng trọng lượng cũng như một vài dạng ung thư, đồng thời xuất hiện nhiều điểm tương đồng giữa các phản ứng hóa học cơ bản xảy ra bên trong các tế bào khi bị ảnh hưởng bởi các căn bệnh này.

Bác sĩ Russell Jones thuộc Trung tâm ung thư Goodman của trường Đại học McGill, một trong các tác giả bài viết đăng trên tạp chí Nature, cho biết: "Nhiều gen liên quan đến việc điều hòa bệnh đái tháo đường cũng đóng một vai trò trong việc phát triển bệnh ung thư. Cũng có nhiều dữ kiện cho thấy rằng người bị bệnh đái tháo đường dễ mắc phải một số dạng ung thư. Tuy nhiên, kết luận của chúng tôi là các công trình nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng khi chúng ta nhắm vào cách trao đổi chất trong cơ thể người bị đái tháo đường, thì chúng ta có thể hiểu được các chức năng của hệ thống miễn dịch của cơ thể chúng ta".


Điều này có thể giúp cho cơ thể chống lại bệnh ung thư một cách hiệu quả hơn với vắcxin. Các vắcxin phòng bệnh ung thư hiện nay mới chỉ ở giai đoạn phôi thai, nhưng sau cùng có thể ngăn không cho bệnh ung thư phát triển hoặc điều trị khi chúng mới chớm.

Tiến sĩ Kat Amey thuộc Viện nghiên cứu về ung thư tại Anh nói: "Đây là một công trình nghiên cứu khá lý thú, nó cho chúng ta hiểu biết thêm về mối liên quan phức tạp giữa hệ miễn dịch, những sự trao đổi chất bên trong tế bào và bệnh ung thư".

Hiện nay việc nghiên cứu mới chỉ được thực hiện trên chuột, do đó chúng ta phải mất thêm nhiều thời gian trước khi có thể áp dụng vào các bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu này chắc chắn sẽ có nhiều hứa hẹn trong tương lai./.

Theo KH&CN/Vietnam+
  • 408