Mexico sáng chế hệ thống cảnh báo động đất giá rẻ

  •  
  • 213

Sau sáu năm nghiêu cứu và thử nghiệm, mới đây các nhà khoa học Mexico thuộc Viện Bách khoa quốc gia (IPN) đã sáng chế thành công hệ thống cảnh báo động đất phát tín hiệu qua đường Internet với giá thành vận hành khoảng 3.000 USD, thấp hơn nhiều so với giá một triệu USD hiện nay nhập từ nước ngoài.

Động đất ở Mexico năm 1985 (Ảnh: Libcom)Theo giải thích của các tác giả công trình trên, cơ chế báo động này dựa trên hiện tượng động đất khi diễn ra thường phát đi loại sóng cơ bản và sóng thứ cấp. Sóng cơ bản bao giờ cũng được phát đi sớm hơn với tốc độ trên 5km/giây, gần gấp đôi tốc độ của sóng thứ cấp, tác nhân gây ra thiệt hại.

Khi bắt được sóng ơ bản, hệ thống cảnh báo phát lệnh báo động trên mạng Internet với khoảng thời gian sớm hơn từ 20 đến 50 giây trước khi động đất xảy ra. Tuy nhiên thời gian này còn phụ thuộc vào khoảng cách giữa nơi đặt thiết bị và tâm chấn.

Ngoài lợi thế về giá thành vận hành hạ, hệ thống cảnh báo mới này còn có khả năng phát hiện động đất tại bất cứ địa phương nào trên lãnh thổ quốc gia, trong khi hệ thống báo động hiện nay chỉ có tác dụng trong vùng lãnh thổ duyên hải Thái Bình Dương.

Do vị trí địa lý nằm trên một khu vực không ổn định, gần nơi tiếp giáp giữa hai địa mảng Cocos và Bắc Mỹ, tại Mexico thường xảy ra những trận động đất và núi lửa phun trào.

Việc sáng chế thành công hệ thống cảnh báo trên có ý nghĩa to lớn đối với công cuộc xây dựng kinh tế-xã hội tại Mexico. Theo Cơ quan dự báo động đất Mexico (SMN) trong 110 năm qua tại nước này xảy ra hơn 160 trận động đất với cường độ trung bình là 6,5 độ Richter.

Theo Vietnamplus
  • 213