Mexico sẽ không còn sông băng?

  •  
  • 306

Cơ quan Giám sát sông băng thế giới (WGMS) cảnh báo các dòng sông băng ở Mexico đang đứng trước nguy cơ "biến mất" trong vòng 1 thập kỷ tới do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Giám đốc Viện Vật lý địa cầu thuộc ĐH Tự trị quốc gia Mexico (UNAM), ông Hugo Delgado, chỉ ra rằng nếu hiện tượng nóng lên toàn cầu tiếp diễn, các dòng sông băng và núi băng ở Mexico biến mất là điều không tránh khỏi. Tình trạng này đã xảy ra với đỉnh băng của núi lửa Popocatepetl.

Các sông băng ở Mexico sẽ biến mất do biến đổi khí hậu
Các sông băng ở Mexico sẽ biến mất do biến đổi khí hậu - (Ảnh: UNAM)

Theo ông Delgado, nhiệt độ đóng băng, cho phép băng tồn tại trên đỉnh núi tuyết ở các ngọn núi lửa ở Mexico, sắp vượt ngưỡng cho phép và điều này sẽ dẫn đến hiện tượng băng tan chảy.

Tuy nhiên, các đỉnh núi băng ở trên độ cao 5.570m so với mực nước biển và không bị các khu công nghiệp "bao vây" sẽ ít bị ảnh hưởng và tiếp tục tồn tại trong nhiều thập kỷ tiếp theo.

Theo nghiên cứu của UNAM, một trong những nguyên nhấn chính dẫn tới sự biến mất của các sông băng đó là trữ lượng nước giảm.

Vào mùa khô, các sông băng sẽ tan chảy và bổ sung nước cho các con sông, cũng như các tầng địa chất chứa nước. Trong trường hợp không có nguồn nước bổ sung, nguồn tài nguyên nước ở các thành phố nằm trên những dãy núi băng ở Mexico sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mexico là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu. Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, Mexico đã phải hứng chịu trên 170 thiên tai ở nhiều cấp độ khác nhau do các hiện tượng khí tượng thủy văn, động đất và núi lửa phun trào gây ra.

Cập nhật: 05/04/2018 Theo Tuổi Trẻ/TTXVN
  • 306