Mexico: số lượng bướm vua tăng gấp đôi

Các nhà bảo tồn cho biết số lượng đàn bướm vua ở Mexico đã tăng hơn gấp đôi vào mùa đông này sau một năm chúng bị những cơn bão tồi tệ tàn phá. Mặc dù vậy, loài bướm nổi tiếng vùng Bắc Mỹ này vẫn còn bị đe dọa.

Bướm vua đậu dày đặc trên một nhánh cây tại khu bảo tồn
bướm Pedro Herrada thuộc bang Michoacan, Mexico ngày 1-2.
(Ảnh: Xinhua, Reuters)

Hàng năm, hàng triệu con bướm vua (Danaus Plexippus) thực hiện cuộc hành trình dài gần 3.200 km từ Canada tới trú đông tại các khu rừng ở miền trung Mexico. Các nhà nghiên cứu cho biết năm ngoái, đàn bướm vua di trú tới Mexico với số lượng ít chưa từng thấy, nhưng năm nay số lượng đàn bướm đã tăng hơn gấp đôi, chúng đậu kín trên khoảng 10 hecta rừng.

Chắc chắn đây là một tin tuyệt vời, cho thấy đàn bướm có dấu hiệu phục hồi”, ông Omar Vidal - giám đốc Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên tại Mexico, nói. Tuy nhiên, theo ông Vidal, qua các báo cáo thống kê “dân số” của bướm vua kể từ năm 1993 thì đây là năm thứ tư có số lượng bướm thấp nhất.

Theo các nhà khoa học, những cơn bão bất thường và mùa đông ngày càng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu, nạn khai thác gỗ và mở rộng trang trại nông nghiệp với qui mô lớn làm môi trường sống thay đổi là những nguyên nhân chính đe dọa tới loài bướm này.

Theo TTO