Microsoft cho phép tiếp cận nhân Windows Vista 64-bit

  •  
  • 75

Microsoft vừa quyết định công bố các API (giao diện lập trình ứng dụng) trong Vista cho các hãng bảo mật đối thủ nhằm xoa dịu những chì trích gần đây cho rằng hãng Microsoft bưng bít khả năng tiếp cận với lõi (kernel) Windows Vista 64-bit.

Quyết định công bố các API trên cũng đồng nghĩa với việc Microsoft trao quyền tiếp cận thông tin trong lõi Vista 64-bit cho các nhà phát triển phần mềm bảo mật để họ có thể tạo ra những ứng dụng tương tự với những gì đã viết cho Windows XP và Vista 32-bit trước đây.

"Chúng tôi đã cung cấp những bản thảo kỹ thuật đầu tiên của các API mới dành cho Windows Vista, nhằm giúp các hãng phần mềm độc lập chuyên hoặc không chuyên về bảo mật có thể phát triển những phần mềm mở rộng chức năng lõi Windows trên các hệ thống 64-bit mà không làm ảnh hưởng tới khả năng bảo vệ được cung cấp bởi chức năng Kernel Patch Protection", phát biểu của Ben Fathi, giám đốc bảo mật Windows của Microsoft.

Kernel Patch Protection là tên mà Microsoft đặt cho một tập hợp các công nghệ lần đầu tiên được triển khai cho Windows XP 64-bit, và sau này mở rộng sang Vista 64-bit. Còn được biết với cái tên "PatchGuard", công nghệ này cho phép khoá tất cả những truy cập tới nhân hệ điều hành, và do vậy sẽ ngăn không cho xảy ra bất cứ sự tương tác nào trong nhân, kể cả là các phần mềm của hãng thứ ba. Microsoft từng tự hào khi cho rằng PatchGuard sẽ là công nghệ bảo mật chủ chốt để ngăn chặn sự lây lan của rootkit và các phần mềm nguy hiểm khác.

Tuy nhiên, một số hãng bảo mật trong đó có cả Symantec và McAfee thì cho rằng PatchGuard là bước đi sai lầm của Microsoft, và kêu gọi hãng này cần cung cấp API để các nhà phát triển bên ngoài có thể viết những chương trình tương thích với Vista.

Cũng dưới sức ép của cơ quan chống độc quyền EU, hồi giữa tháng 10 vừa qua, Microsoft hứa hẹn sẽ thiết kế và chuyển giao API cho phép các nhà phát triển bên ngoài có thể truy cập dữ liệu trong nhân Vista. Động thái này được một số chuyên gia phân tích đánh giá cao nhưng lại không dành được cảm tình của các hãng bảo mật đối tác.

Theo CRN, VnMedia
  • 75