Microsoft "đánh phủ đầu" nạn sao chép Vista

  •  
  • 47

Gã khổng lồ phần mềm vừa phát hành một bản cập nhật dành cho Windows Vista nhằm ngăn chặn bàn tay của những kẻ sao chép lậu. 

Mặc dù Vista chỉ mới phát hành tới khối khách hàng doanh nghiệp vào ngày 30/11 vừa qua và sẽ không thể đến tay người tiêu dùng đại trà trước cuối tháng 1/2207 song thời gian gần đây, báo chí liên tục đưa tin rằng một số hacker đã tìm được cách đi "đường vòng" để thoát khỏi cơ chế kích hoạt bắt buộc do Microsoft đề ra. Bản cập nhật Vista mới chính là nhằm vào điểm này.

Nguồn: CNET
Tất cả những hệ thống có sự "nhập nhèm" giữa bản Vista thử nghiệm với bản Vista hoàn thiện sẽ bị yêu cầu trải qua cuộc kiểm tra xác thực. Nếu bị phát hiện có sử dụng phần mềm crack, hệ thống đó sẽ bị treo ngay, Microsoft cho biết.

"Vấn nạn phần mềm lậu đang tiến hóa rất nhanh và nó đã có bước nhảy vọt từ Windows XP sang đến Vista", ông David Lazar, giám đốc Genuine Windows cho biết. "Chúng tôi hy vọng những giải pháp mới nhất của mình có thể khiến hacker nản lỏng".

Phòng chống các kiểu

Suốt 2 năm qua, Gã khổng lồ phần mềm không ngừng ngắm bắn nạn sao chép phần mềm, thậm chí đã khai trương hẳn một dịch vụ chuyên kiểm tra xem phần mềm đang chạy trên máy tính người dùng là bản hợp pháp hay bản lậu.

Trong trường hợp của Vista, những phần mềm không vượt qua được vòng kiểm tra xác thực sẽ trở nên què quặt sau 30 ngày. Khi ấy, sẽ chỉ còn mình trình duyệt Web là hoạt động được mà thôi.

Người dùng vẫn có thể khởi động để Windows chạy trong chế độ "safe mode". Họ sẽ vẫn có thể truy cập vào dữ liệu và các ứng dụng, nhưng độ phân giải màn hình sẽ rất thấp, màu sắc nhòe nhoẹt và hầu như tất cả phần mềm không phải của Microsoft đều không thể chạy được.

Microsoft cũng cảnh báo rằng họ đang tiếp tục nghiên cứu nhiều phương pháp khác để đối phó với các kỹ xảo hack, bẻ khóa và sao chép Vista. Ý hãng muốn nhắc đến công nghệ ảo hóa và Dịch vụ Quản lý Mã sản phẩm (KMS).

Có thể nói, Vista là sự thể hiện quyết liệt nỗ lực chống phần mềm lậu của Microsoft. Bên cạnh tính năng kích hoạt, một vài tính năng khác trong Vista cũng đòi hỏi phần mềm đang dùng là bản hợp pháp, nếu không chúng sẽ bất động. Trong số này có bộ lọc spyware Windows Defender, giao diện ba chiều Aero và ReadyBoost, một công nghệ sử dụng ổ USB như bộ nhớ hệ thống gia tăng.

Trọng Cầm

Theo CNET, VietNamNet
  • 47