"Microsoft không muốn người tiêu dùng cài Vista"

  •  
  • 38

Lỗ hổng trong hệ điều hành thế hệ mới đã được phát hiện từ đầu tháng nhưng chưa được vá. Nhiều phần mềm, trong đó có cả sản phẩm của chính Microsoft, không thể hoạt động trên môi trường Windows Vista. Điều này khiến nhiều chuyên gia phải đặt dấu hỏi.

Vista đã xuất hiện trên thị trường gần 1 tháng nhưng người dùng ở doanh nghiệp và các chuyên gia công nghệ vẫn chần chừ chưa muốn chia tay Windows XP.

Nguyên nhân là do nhiều chương trình hiện không thể tương thích Vista, như gói ứng dụng IBM Lotus Notes, mạng riêng ảo của Cisco và Check Point Software, phần mềm kế toán Intuit QuickBooks 2006, chương trình bảo mật Trend Micro và thậm chí cả cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server 2005.

Bên cạnh đó, ngày 12/12, hãng phần mềm có trụ sở tại Redmond, Washington (Mỹ) đã phát hành bản vá cho Internet Explorer 7 chạy trên Windows XP và Server 2003 nhưng không phải cho Vista. Phát ngôn viên của Microsoft cho hay bản cập nhật sẽ xuất hiện cùng với đợt ra mắt Windows Vista vào tháng 1.

Microsoft không lý giải vì sao họ trì hoãn vá lỗi Vista dù sản phẩm đã được phân phối tới các khách hàng là doanh nghiệp. Russ Cooper, chuyên gia phân tích của công ty bảo mật Cybertrust (Mỹ), đưa ra giả thuyết rằng điều này chứng tỏ Microsoft chỉ tung ra Vista cho đúng lộ trình, còn thực ra họ không muốn ai cài Vista cho đến đầu năm 2007.

Tuy vậy, sớm hay muộn, chuyện nâng cấp lên Vista cũng là điều tất nhiên, nhất là khi hệ điều hành này được tích hợp trong các dòng máy tính mới. "Nhiều người nuối tiếc Windows XP, nhưng nó đã tồn tại 5 năm rồi, công nghệ cũng đã thay đổi nhiều và đã đến lúc chúng ta cần mở rộng cửa đón nhân phần mềm mới", Andrew Brust, Giám đốc công nghệ của hãng tư vấn TwentySix tại New York (Mỹ), nhận xét.

Theo PC World, VnExpress
  • 38