Microsoft không thừa nhận "việc chuyển đổi kỹ năng" trong Office 2007

  •  
  • 78

Rất có khả năng Office 2007 sẽ có sự "chuyển đổi kỹ năng" chống sao chép lậu, tạm ngưng hoạt động của bộ ứng dụng Office sắp ra mắt khi chương trình kích hoạt được thực hiện không chính xác.

Giống như các phiên bản trước, Office 2007 cũng gồm một chương trình kích hoạt đòi hỏi người dùng phải thẩm định mã số sản phẩm. Người dùng có thể thẩm định trực tuyến hoặc qua điện thoại. Theo lời Ashim Jaidka, giám đốc nhóm Office Genuine Advantage (OGA) thì Microsoft luôn sử dụng chương trình dạng ô OGA để kích hoạt và xác nhận tính hợp lệ của bộ Office.

"Kỹ thuật kích hoạt không phải là mới ở Microsoft Office", Jaidka nói trong một e-mail. "Phân biệt được sự khác nhau giữa kích hoạt và xác nhận tính hợp lệ là rất quan trọng".

Theo nguyên tắc kích hoạt của Office 2007, người dùng có thể sử dụng bộ ứng dụng này không cần mã số sản phẩm trong 25 lần khởi động. Khi hết hạn, chương trình được đặt ở chế độ mà Microsoft gọi là "mô hình giảm tính năng". Bạn không thể tạo, chỉnh sửa hay ghi lại các văn bản dưới mô hình này, nhưng vẫn được xem và in chúng ra. Phiên bản trước đó, Office 2003 (phát hành cách đây 3 năm) có mức giới hạn khởi động là 50 lần, nhiều gấp đôi so với Office 2007.

"Trong mô hình giảm tính năng, các chương trình Office 2007 hoạt động giống như là những kẻ để xem hơn", một tài liệu hỗ trợ được đưa ra tuần trước công bố.

Windows Vista cũng sẽ được phát hành đồng thời với Office 2007 vào cuối tháng 11 cho khách hàng doanh nghiệp và chuyển tới các cửa hàng bán lẻ vào ngày 30 tháng giêng năm 2007. Vista nổi bật với thành phần chống giả mạo bổ sung được gọi là "Software Protection Platform". Thành phần này có thể tạm ngưng hoạt động của hệ điều hành nếu nó nhận thấy hệ điều hành này bị sao chép lậu hay giả mạo, ngay cả khi Vista đã được kích hoạt trước đó.

Người dùng Vista có thể chạy thử nghiệm 30 ngày trước khi thực hiện xác nhận tính hợp lệ cho hệ điều hành. Các bản sao chép được xếp vào loại giả mạo cũng sẽ bị đưa vào "mô hình giảm tính năng" như trong Office 2007. Tuy nhiên có điểm khác là: trong Vista, chỉ có trình duyệt Internet Explorer hoạt động, và sẽ có một giờ trước khi hệ thống tự động log off người dùng.

Không có kế hoạch phát triển "kỹ năng chuyển đổi" tương tự nào trong Office 2007. Mặc dù trong một bài phát biểu cuối tháng mười, Jaidka nói rằng Microsoft vẫn đang giữ quyền thay đổi trong tương lai. Hiện tại, Office 2007 và Vista đang dùng các cách định nghĩa khác nhau về thuật ngữ "mô hình giảm tính năng".

"Lỗi xác nhận tính hợp lệ xác thực của bản sao chép Office 2007 không dẫn đến kết quả bị đưa vào mô hình giảm tính năng hay giảm thành phần sản phẩm", Jaidka nói.

Office 2007 cũng sẽ có thành phần xác nhận tính hợp lệ bắt buộc như thông báo hồi cuối tháng mười cho Office XP và Office 2003. Thành phần này đòi hỏi phải download các add-on trên website Office. Một số thành phần sẽ được cung cấp miễn phí cho người dùng vô tình mua phải bộ sao chép giả.

Điểm khác nhau giữa phương thức chống sao chép lậu của Office 2007 và Windows Vista là do kỹ thuật dùng trên từng sản phẩm. Office 2007 dựa trên phần mềm Windows XP-esque Windows Genuine Advantage, một bước chuyển mang tính chất bắt buộc vì Platform Software Protection của Vista chưa sẵn sàng khi phải lựa chọn cho Office.

Office 2007 sẽ được bán với mức giá lẻ từ 149 đô la đến 679 đô la.

 

T.Thu

Theo Techweb
  • 78