Microsoft lại mất tiền để dàn xếp kiện tụng

  •  
  • 49

Hôm 14/02, Microsoft lại phải dốc hầu bao để dàn xếp một vụ kiện với hàng nghìn người dân Iowa (Mỹ) đã mua sản phẩm của hãng này trong giai đoạn 1994-2006.

Các điều khoản của bản thoả thuận hiện chưa được tiết lộ.

Năm 2000, hãng nghìn người dân sống tại Iowa (Mỹ) đã đứng ra khởi kiện Microsoft vì đã có những hành động kinh doanh độc quyền và phi cạnh tranh khiến cho không ít khách hàng phải mua sản phẩm phần mềm của hãng này với giá cao.

Microsoft bác bỏ cáo buộc nói trên và tuyên bố khách hàng ở Iowa đều được mua những sản phẩm chất lượng và có giá cả cạnh tranh.

Đại diện cho những người dân sống tại Iowa, luật sư Roxanne Conlin cho rằng: "Quyết định của Microsoft là một quyết định đúng đắn và có lợi cho cả hai phía. Bản thân họ phải đánh giá và nhận định rõ ràng những nguy cơ và lợi ích của họ".

Microsoft và người dân Iowa thống nhất khoản tiền bồi thường sẽ được dùng để mua máy tính và phần mềm cho các trường học ở bang này.

"Chúng tôi sẽ dùng một nửa số tiền đền bù để thu hẹp khoảng cách số ở Iowa," luật sư Conlin khẳng định.

Thẩm phán toà án quận Polk Scott Rosenberg hôm qua (14/2) lên tiếng yêu cầu các luật sư liên quan trong vụ án này không được tiết lộ chi tiết của bản thoả thuận. Thẩm phán đề xuất mọi thông tin chi tiết chỉ được tiết lộ trong tháng 4 năm nay.

"Toà án sẽ xem xét lại các điều khoản của bản thoả thuận trong tháng 4. Ngày 20/4 sẽ có một buổi điều trần để thông qua bản thoả thuận. Nếu đúng theo tiến trình quyết định thông qua chính thức sẽ được thông báo vào ngày 31/8," luật sư của Microsoft cho biết.

"Hội chứng kiện Microsoft"

Kể từ năm 2000 đến nay hãng phần mềm số 1 thế giới Microsoft phải đối mặt với tổng cộng 206 vụ kiện dân sự trên toàn lãnh thổ Mỹ. 108 trong số này là các vụ kiện chống độc quyền cấp liên bang và 96 vụ ở cấp bang.

Phần lớn các vụ kiện nói trên đều bị toà án bác bỏ hoặc được Microsoft thoả thuận dàn xếp trước khi phải đưa ra trước toà.

Tính đến nay mới chỉ có duy nhất hai vụ kiện - một ở Iowa và một ở Minnesota - là được đưa ra toà xử. Vụ kiện ở Minnesota được dàn xếp đúng 2 tháng sau khi được đưa ra toà xử. Còn vụ Iowa thì coi như cũng đã được dàn xếp.

Hoàng Dũng

Theo AP, VnMedia
  • 49