Microsoft phát hành Vista qua mạng

  •  
  • 50

Gã khổng lồ phần mềm sẽ cho phép người dùng mua và tải Vista trực tuyến - một chiến lược kinh doanh hoàn toàn mới tại đế chế Microsoft, vốn chỉ quen với việc bán Windows theo đường CD và máy tính cài sẵn. 

Theo giới phân tích dự đoán, số người dùng máy tính tải Vista từ mạng Internet sẽ không nhiều, nhưng động thái này của Microsoft mang tính biểu tượng nhiều hơn. Nó cho thấy gã khổng lồ xứ Redmond đang thích ứng dần với những phương thức phát hành mới, khi mà nhiều đối thủ của hãng (nhất là Google) đã hưởng lợi không ít từ Internet.

Windows Vista bản download sẽ chính thức ra mắt người dùng kể từ ngày 30/1 tới, trùng với thời điểm Vista phát hành đại trà trên thị trường. Đi kèm với nó là bộ phần mềm Office 2007 bản download. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, dịch vụ download Vista sẽ chỉ áp dụng tại Bắc Mỹ mà thôi.

Đa số người dùng có thể tìm thấy Vista bên trong những mẫu PC mới ra mắt, còn bản download chủ yếu phục vụ những ai đang dùng Windows XP nhưng có nhu cầu nâng cấp lên Vista và không muốn mua máy tính mới.

Dành cho những khách hàng không mua Vista theo phương thức thông thường, Microsoft đã giới thiệu một chương trình mới, cho phép nâng cấp từ các hệ điều hành cũ lên Vista dễ dàng hơn.

Cụ thể như sau: Vista có tổng cộng 4 phiên bản dành cho người dùng: Home Basic (199 USD), Home Premium (239USSD), Business (299 USD) và Ultimate (399 USD). Người dùng sẽ lựa phiên bản phù hợp với mình trong quá trình mua máy tính mới, song các phiên bản cao cấp hơn vẫn sẽ được nhúng trong ổ cứng hoặc đóng gói thành CD đi kèm.

Nếu có nhu cầu "lên đời", giả tỉ như từ Home Basic lên Home Premium, người dùng sẽ click vào tính năng "Cập nhật Windows mọi lúc", trả tiền nâng cấp hệ điều hành qua mạng. Sau đó họ sẽ nhận được một mã licence để "mở khóa" phiên bản đắt tiền hơn.

Bill Mannion, Giám đốc marketing Windows cho biết đây là những nỗ lực để "mang đến cho người dùng sự lựa chọn linh hoạt và cơ động". Còn nhà phân tích Matt Rosoff thì cho rằng đây là những chiêu bài Microsoft đưa ra để kích thích người dùng mua các bản Vista cao cấp, đắt tiền. Và quả thật, gần như tất cả các tính năng được đánh giá cao nhất của Vista đều chỉ xuất hiện trong bản cao cấp mà thôi.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 50