Microsoft quyết "bon chen" với Google về tìm kiếm Internet

  •  
  • 44

Dù hiện thời chưa có những thành công nào chứng tỏ khả năng bắt kịp đại gia tìm kiếm Internet Google, song Microsoft vẫn tin tưởng họ sẽ lật ngược thế cờ hiện tại bằng việc nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm và thay đổi phương thức tra cứu thông tin của người dùng. 

Cuộc chạy đua cho ngôi vị đầu bảng về công cụ tìm kiếm trên Internet đang hồi quyết liệt, thu hút tất thảy những nhà nghiên cứu hàng đầu của hai tập đoàn khổng lồ.

Trong phiên làm việc với hơn 300 quan khách tại Trung tâm hội nghị Microsoft gần đây, bà Lili Cheng, nhà thiết kế giao diện Windows Vista, đã giới thiệu về dịch vụ mới có tên Mix của gã khổng lồ phần mềm. Đây là công cụ cho phép người lướt Net sắp xếp các kết quả tìm kiếm cũng như chia sẻ chúng. Theo bà Cheng, Mix dự kiến sẽ xuất xưởng trong khoảng từ 6 đến 9 tháng nữa.

Một dụng cụ nữa có tên là Web Assistant cũng được giới thiệu. Đây là công cụ được thiết kế nhằm nâng cao khả năng tìm ra những kết quả phù hợp, giảm thiểu tính đa nghĩa nhiều khi gây nhầm lẫn như dẫn ra cùng một lúc các trang web về cả Reggie Bush lẫn George Bush.

Thực tế là tới nay, Microsoft vẫn chấp nhận là “kẻ đến sau” so với đại gia Google. Bản thống kê đánh giá của Nielsen/NetRatings tuần qua cho thấy, Google chiếm tới 53,7% thị phần tìm kiếm, trong khi đó, Microsoft chỉ có 8,9%. Nếu so với năm ngoái, lượng truy xuất tìm kiếm do Google thực hiện đã tăng thêm 40%, còn Microsoft chỉ là 2,5%.

Nhân viên của Microsoft thực sự đam mê lĩnh vực tìm kiếm, chúng tôi muốn ganh đua và muốn giành chiến thắng”, đó là thổ lộ đầy tự tin của ông Dan Liebling, thành viên đội nghiên cứu phương pháp nâng cao tính chính xác của kết quả tìm kiếm trong dịch vụ Live Search của Microsoft.

Bên cạnh những yếu tố khác, các kết quả tìm kiếm còn được “tinh tuyển” dựa trên các kết quả lưu lại trong những lần tìm kiếm trước đó do hàng nghìn người khác thực hiện với vô số cách thay đổi thuật ngữ tìm kiếm mỗi khi họ không nhận được kết quả mong muốn.

Susan Dumais, chuyên viên tìm kiếm kỳ cựu của Microsoft, đã xây dựng công cụ Personalized Search giúp xác định tính phù hợp, chính xác của kết quả tìm được. Sau khi tìm được hàng trăm kết quả, công cụ này sẽ so sánh chúng với những chỉ dẫn nội dung được lưu trên ổ cứng trong máy tính người dùng để tìm ra kết quả thích hợp nhất.

Để chứng minh cho tính ưu việt của Personalized Search, Susan trổ tài tìm kiếm với từ khoá Michael Jordan. Nghe tới từ khoá này, ai cũng nghĩ tới danh thủ bóng rổ lừng danh Michael Jordan, nhưng không, căn cứ vào những thông tin lưu trên ổ cứng máy tính, phần mềm của Susan hiểu rằng, cô đang cần tìm thông tin về một chuyên gia có tên Michael Jordan của đại học California, Berkeley chứ không phải chàng danh thủ bóng rổ kia.

Bà Susan khẳng định chắc nịch: “Tìm kiếm trong tương lai sẽ khác hẳn so với những giao diện tìm kiếm giản đơn ngày nay. Nếu 10 năm nữa chúng ta vẫn còn dùng giao diện kiểu hộp hình chữ nhật và một danh mục các kết quả trả về thì cứ đem bắn tôi đi”.

Cũng theo bà này, nhóm nghiên cứu của Microsoft đang khám phá những phương thức khai thác các mối liên hệ xung quanh bối cảnh tìm kiếm, mặt khác, giao diện kiểu đối thoại sẽ hiệu quả hơn cách làm như hiện nay là người dùng cứ nhập rồi chỉnh sửa các từ khoá tìm kiếm.

Đỗ Dương

Theo CNet, VietNamNet
  • 44