Sunbowsoft Secure Storage: công cụ mã hóa cực mạnh

  •  
  • 503

Mã hóa lại toàn bộ những dữ liệu nhạy cảm trên phân vùng đĩa cứng chuyên chứa dữ liệu là việc làm vô cùng cần thiết để bảo vệ dữ liệu. Có lẽ "Sunbowsoft Secure Storage" là công cụ gần như đứng đầu vì nó được tích hợp đến những 5 công nghệ mã hóa hiện đại nhất hiện nay.

Ngay khi khởi động thành công, Sunbowsoft Secure Storage (3S) sẽ liệt kê ra cho bạn toàn bộ các phân vùng đĩa cứng đang tồn tại trên máy tính, kể cả các thẻ nhớ đang được gắn vào máy. 3S có khả năng phát hiện ra luôn các phân vùng đĩa cứng thuộc dạng “bí mật” đang được ẩn giấu, chẳng hạn như phân vùng chứa bộ dữ liệu phục hồi của các máy tính xách tay đời mới.


Cửa sổ giao diện chính

3S có giao diện khá thân thiện nhưng cách sử dụng lại không dễ dàng chút nào và dường như chỉ dành cho những người có am hiểu. Bạn nên “thực tập” nhiều lần với một thẻ nhớ cho thành thạo trước khi áp dụng vào phân vùng ổ cứng có chứa dữ liệu thật. Sau đây là cách sử dụng:

- Chọn phân vùng đĩa cứng cần mã hóa trên giao diện chính -> Nhấn vào “Creat/Encrypt” nằm trong bảng “Volume” để đăng nhập vào giao diện “Creat 3S Storage” -> Nhấn vào nút “Browse” để chọn thư mục chứa dữ liệu.

- Nhấn vào mũi tên trỏ xuống ở ô “Encryption Algorithm” để chọn 1 trong 5 phương pháp mã hóa là AES, Blowfish, Triple DES (3DES), TwoFish và TwoFish and AES. Đây là 5 chuẩn mã hóa hiện đại nhất hiện nay và đang được áp dụng rộng rãi trong các cơ quan đặc biệt của Mỹ và bạn có thể chọn bất kỳ kiểu mã hóa nào mình thích. 

- Đặt password cần dùng vào ô “Password” và “Veryfy Password”. Ô “Password Quality” sẽ đánh giá độ mạnh của password mà bạn đang sử dụng, tức password càng dài thì độ mạnh càng cao.


Cửa sổ mã hoá

- Nhấn vào nút “OK” để hoàn tất việc lựa chọn -> 3S sẽ đưa ra cảnh báo ”All data of the selected partition will be lost! Continue format” -> Nếu bạn nhấn OK là quá trình mã hóa toàn bộ dữ liệu sẽ bắt đầu và đĩa cứng của bạn sẽ bị xóa trắng toàn bộ -> khi hoàn tất quá trình mã hóa, 3S sẽ yêu cầu bạn ghi toàn bộ dữ liệu ra CD/DVD hoặc một phân vùng còn trống nào đó bằng giao diện “Secure Storage Mount”. Nếu bạn đã chọn thư mục chứa file mã hóa ở “Browse” ngay từ đầu thì chỉ việc nhấn OK để hoàn tất. 3S sẽ mã hóa toàn bộ dữ liệu trong một file có phần đuôi là SSS với độ bảo mật là gần như không thể bẻ khóa nổi.

- Để sử dụng lại các dữ liệu đã mã hóa, bạn chỉ việc nhấp đúp vào file SSS để kích hoạt lên giao diện của 3S, sau đó nhập vào password để giải mã. Hoặc có thể chọn “Open” để tìm đến file SSS để giải mã.

- Lưu ý: Sau quá trình mã hóa, phân vùng đĩa cứng chứa dữ liệu sẽ bị vô hiệu hóa ở mức Windows cũng không có khả năng nhận diện ra nó. Vì vậy, bạn cần phải vào giao diện của 3S để Format lại phân vùng đĩa cứng đó thì mới có khả năng sử dụng tiếp tục.

Vì là một công cụ mã hóa “siêu mạnh” ở mức gần như không thể bẻ khóa nổi nên cách sử dụng 3S là rất khó khăn, nên bạn phải hết sức thận trọng khi sử dụng công cụ độc đáo này. Bạn nên vào phần trợ giúp của 3S để tham khảo kỹ lưỡng hơn bằng hình ảnh cách sử dụng chi tiết.

Công ty Sunbowsoft đang bán ra bản Sunbowsoft Secure Storage 1.0.8 với giá là 29,95 USD. Bạn đọc quan tâm có thể vào đây để tải về bản dùng thử với dung lượng là 1,43 MB.

HOÀNG KIM ANH

Theo Tuổi Trẻ Online
  • 503