Microsoft sản xuất máy ảnh có cảm biến siêu 'khủng'

  •  
  • 1.010

Microsoft sẽ sản xuất chiếc máy ảnh UltraCamXp có độ phân giải cực “khủng” 196 Megapixel. UltraCamXp có thể chụp những bức ảnh có dung lượng lên tới 2,5 Gb.

Microsoft sẽ sử dụng loại máy ảnh mới này để chụp các bức ảnh địa hình dùng trong dịch vụ bản đồ Live Maps của hãng. Với độ phân giải lớn như vậy thì UltraCamXp là loại máy ảnh “khổ” to nhất hiện nay dùng cho chụp ảnh từ trên không.

Các dịch vụ bản đồ trực tuyến như Google Maps hay Live Maps của Microsoft dựa vào một kiểu chụp ảnh gọi là chụp ảnh orto. Ở kỹ thuật chụp hình này, các bức ảnh được chụp bằng các camera đắt tiền đặt trên máy bay sẽ được phân tích để cho ra các dữ liệu về địa hình. Sau khi được gửi về trung tâm, những bức ảnh được "khâu" lại với nhau để xây dựng thành những dữ liệu về địa lý. Từ đây, dịch vụ bản đồ chạy trên trình duyệt web của bạn sẽ đưa đến toàn bộ dữ liệu ảnh và bạn có thể thoải mái điều chỉnh độ phân giải cũng như độ phóng đại theo ý mình để xem chúng. 

Ảnh chụp từ máy ảnh khủng, 196 Megapixel sẽ được chuyển đổi thành dữ liệu cho các chương trình của Microsoft.


Bằng việc thâu tóm được công ty bản đồ của Áo là Vexcel, Microsoft đã có thể thiết kế và xây dựng các camera có độ phân giải cao thích hợp cho chụp ảnh từ trên không để tạo nên các góc nhìn Bird’s Eye (góc nhìn của những chú chim đang bay và nhìn xuống dưới) trong Live Maps.

Trong khi chiếc UltraCamL có độ phân giải 64 MP chưa đủ sức để giúp Microsoft dựng bản đồ trái đất thì loại máy ảnh mới UltraCamL 92 MP đã có thể cho những bức ảnh với khổ 11.704 x 7.920 điểm ảnh. Microsoft đã có kế hoạch đưa UltraCamL vào dùng trong dịch vụ vào năm 2010.

Độ phân giải của UltraCamXp thậm chí còn cao hơn UltraCamLp rất nhiều, 196 MP tương đương và một điểm ảnh tương đương vật thể 6 micromet (μm). Chiếc máy ảnh có thể chụp các bức ảnh ba chiều khi máy bay bay với tốc độ 110 hải lí mỗi giây. 

Máy ảnh UltraCamXp có độ phân giải 196 Megapixel.


UltraCamXp cũng được hỗ trợ tốc độ chuyển dữ liệu tối đa lên tới 2,5 Gbps. Bộ tính toán của máy ảnh gồm những 14 CPU, sẽ xử lý các bức ảnh trong bo mạch trong thời gian thực, đem lại một chất lượng ảnh với độ nét cao.

Microsoft đưa ra dòng máy ảnh UltraCam vào năm 2004. Hiện họ đã có kế hoạch đưa UltraCamXp đến các cơ quan, tổ chức và các công ty chuyên về chụp ảnh orto.

Theo Báo Đất Việt (TG Daily)
  • 1.010