Microsoft thay đổi Vista Desktop Search

  •  
  • 88

Nhằm làm dịu những lời chỉ trích về tội độc quyền và "chèn ép cạnh tranh", Microsoft vừa phải công bố chi tiết những điểm hãng sẽ điều chỉnh và thay đổi lại bên trong tính năng tìm kiếm desktop của hệ điều hành Windows Vista.

Cuối năm ngoái, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã đệ đơn lên Tòa án Mỹ, phàn nàn rằng tính năng tìm kiếm desktop tích hợp trong Vista cố tình "chơi xấu" đối thủ.

Nhượng bộ

Theo Google, tính năng này chiếm quá nhiều bộ nhớ, khiến cho máy tính không đủ khả năng chạy song song thêm ứng dụng tìm kiếm của một hãng thứ hai.

Tệ hơn, người dùng không có cách nào tắt Vista Desktop Search đi được, đồng nghĩa với việc họ buộc phải sử dụng tính năng này và vứt bỏ Google Desktop.

Tháng sáu vừa qua, Microsoft đã phải nhượng bộ trước Google và đồng ý "điều chỉnh lại" để tính năng Vista Desktop trở nên "hòa nhã và thân thiện với người dùng hơn".

Thay đổi quan trọng nhất là người dùng Vista sẽ có thể lựa chọn một công cụ tìm kiếm bên ngoài, "chứ không phải cố nuốt những món ăn do Microsoft dọn sẵn và tống vào miệng họ", một nhà phân tích bình luận.

Những thay đổi này sẽ có mặt trong gói SP1 dành cho Windows Vista. Phiên bản thử nghiệm của SP1 sẽ phát hành trong vòng vài tuần tới, trong khi phiên bản cuối cùng, hoàn chỉnh phải đợi tới đầu năm sau.

"Không chỉ truy cập được vào các giải pháp tìm kiếm khác, ngoài Vista, người dùng còn có thể chọn lấy những đường link kết quả tìm kiếm hợp ý hơn - nhờ vào hộp tìm kiếm bổ sung ở Start Menu và cửa sổ Explorer", đại diện Microsoft cho biết.

Dấu hiệu nhận biết

Nguồn: AFPTuy nhiên, muốn người dùng truy cập được vào ứng dụng tìm kiếm của mình, nhà cung cấp dịch vụ (ví dụ như Google) cần phải đăng ký với Microsoft cái đã.

Trong tuần này, Microsoft sẽ phát hành 3 tài liệu miễn phí để chú giải, hướng dẫn cho ngành công nghiệp IT về những điều chỉnh cụ thể.

Một tài liệu sẽ xuất hiện trên website chính thức của Microsoft, tài liệu thứ 2 được post lên site của cộng đồng phát triển Microsoft, trình bày các giao thức tìm kiếm của hãng, trong khi tài liệu thứ ba mô tả cách thức vận hành của một dịch vụ tìm kiếm để không va chạm với toàn bộ hệ điều hành Vista.

Đại diện Google tỏ ra hoan nghênh bước đi này của Microsoft. Còn với những ai đã dùng Vista, họ sẽ nhận thấy rõ sự thay đổi ở một số điểm sau đây: Đầu tiên là menu khởi động của Vista. Hiện tại, chỉ mới có nút bấm "Xem tất cả kết quả tìm kiếm" hoặc là "tìm kiếm mọi nơi". Nhưng sau khi điều chỉnh, công cụ tìm kiếm của hãng bên ngoài (kiểu như Google) sẽ được kích hoạt khi bạn click vào phím "Tìm kiếm mọi nơi".

Điểm thứ hai là thanh lệnh bên trong cửa sổ Explorer. Khi bạn bắt đầu gõ chữ vào trong hộp tìm kiếm, hiện mới chỉ nhảy ra một thanh màu xanh lam với hai nút bấm "Lưu tìm kiếm" và "Công cụ tìm kiếm". Nhưng theo đề cương thay đổi, sẽ có thêm một nút bấm thứ ba là "Tìm kiếm mọi nơi", cùng với đường link dẫn tới công cụ tìm kiếm mặc định.

Trọng Cầm

Theo CNET, VietNamNet
  • 88