Microsoft: Vista bản lậu cũng vô dụng

  •  
  • 80

Gã khổng lồ phần mềm tuyên bố những bản Vista lậu đang phát tán như tên lửa trên Internet "hoàn toàn vô giá trị" với người sử dụng. 

Những lời này được đưa ra sau khi báo chí đưa tin rằng một số website đang đăng tải các bản Vista và Office 2007 lậu. Trong đó, Vista lậu còn được trang bị một mã chìa khóa để người dùng có thể kích hoạt hệ điều hành trên máy tính mà không cần trả tiền, tờ Sydney Morning Herald đưa tin. (Mã chìa khóa sản phẩm là một dãy số series không trùng lắm được gắn cho mỗi gói phần mềm bán ra).

Nguồn: macnn
Cũng theo Herald, các site này thậm chí còn cho download cả "mã bẻ khóa kích hoạt" (activation crack), cho phép bỏ qua quy trình kích hoạt mà Microsoft cố ý áp dụng để đảm bảo bản Vista đang download là bản hợp pháp. Riêng đối với Office 2007, do cơ chế xác thực lỏng hơn một chút nên chỉ cần tải mã chìa khóa về là đã có thể sử dụng, không cần đến mã kích hoạt bổ sung.

Tuy nhiên, Microsoft nói rằng những bản phần mềm lậu này sẽ không hoạt động được lâu. "Các bản mà họ cho download không phải bản hoàn thiện cuối cùng. Người dùng tốt nhất không nên mất thời gian vì chúng chưa hoàn chỉnh và cũng không có mấy giá trị sử dụng. Các bản lậu này đều dựa trên việc sử dụng mã kích hoạt pre-RTM và có thể bị Nền tảng Bảo vệ Phần mềm của Microsoft ngăn chặn dễ dàng".

Còn hiện tại, hãng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu bản lậu của Office 2007 và chưa đưa ra lời bình luận nào.

Microsoft đã bị chỉ trích gay gắt sau nhiều lần hoãn phát hành Vista ra thị trường, song hãng một mực bào chữa rằng chỉ muốn đảm bảo cho sản phẩm "ưu việt nhất", khắc phục được mọi lỗ hổng bảo mật, các trục trặc kỹ thuật và nhất là vấn nạn sao chép trái phép.

Microsoft đã phân phối bản Vista tới cho các hãng sản xuất máy tính từ hôm 8/11 vừa qua để họ kịp tung ra những mẫu laptop, desktop cài Vista mới vào tháng 1/2007. Người tiêu dùng sẽ có thể mua bản Vista riêng vào ngày 30/1.

Cuối tháng này, Vista cũng sẽ đến tay các khách hàng doanh nghiệp, cùng đợt với Office 2007 và Exchange Server 2007 Enterprise.

Trọng Cầm
Theo PC World, VietNamNet
  • 80