Miếng lót giày y khoa chữa bệnh lý bàn chân

  •  
  • 491

Người bệnh phải được bác sĩ đo đạc hình dáng bàn chân, độ vòm, lõm, bẹt, cần nâng đỡ ở vị trí nào để lựa chọn lót giày phù hợp.

Trên thị trường hiện nay bán nhiều loại miếng lót giày nhiều xuất xứ. Lót giày y khoa được cấu tạo gồm có khung định vị, đệm giữ thăng bằng, nôi nâng đỡ, lớp đệm hấp thụ lực... Sản phẩm có nhiều chất liệu khác nhau như nhựa tổng hợp, silicon, lót vải nhung... giá từ 280.000 đến 795.000 đồng một bộ tùy vào chất liệu và thương hiệu.

Lót giày được thiết kế có độ cong giúp nâng đỡ, tạo vòm bàn chân và điều chỉnh cấu trúc xương khớp. Sản phẩm được quảng cáo có thể phòng tránh các bệnh đau nhức liên quan đến bàn chân, thích hợp cho người có bệnh lý viêm khớp hoặc tiểu đường.

Các loại lót giày làm từ nhiều chất liệu với hình dáng khác nhau
Các loại lót giày làm từ nhiều chất liệu với hình dáng khác nhau được giới thiệu có chức năng nâng đỡ, tạo độ vòm bàn chân và điều chỉnh cấu trúc xương khớp. (Ảnh: WC).

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Thành, chuyên khoa Cơ Xương Khớp, bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, miếng lót trong giày có vai trò nhất định phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về bàn chân như gai xương gót hay còn gọi là viêm cân gan bàn chân. Những người phải đứng quá nhiều, mang giày dép cứng, hay đi chân đất là nhóm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý trên. Miếng lót sẽ tạo độ êm giảm bớt áp lực khi đi giày dép quá cứng, nâng đỡ vòm bàn chân đúng theo sinh lý bình thường.

Tuy nhiên, đây không phải là dụng cụ hỗ trợ "thần thánh" và cũng có nhiều hạn chế. Những người mắc các bệnh lý nặng khiến bàn chân biến dạng như bệnh tiểu đường sẽ không thể sử dụng miếng lót bán trên thị trường. Việc lạm dụng có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn, gây ra nhiều di chứng sau này.

"Lót giày được bán trên thị trường chỉ như một dụng cụ hỗ trợ, tương tự thực phẩm chức năng và không cần bác sĩ kê toa. Dù người bán có gắn mác y khoa, sản phẩm vẫn không phải là dụng cụ để chữa trị cụ thể một căn bệnh nào", bác sĩ Thành nhấn mạnh.

Lót giày được gọi là y khoa khi nó có chức năng điều trị bệnh lý và được bác sĩ khám, kê toa và theo dõi định kỳ. Trong đó, các chuyên viên thiết kế lót giày cùng bác sĩ chỉnh hình bàn chân sẽ trực tiếp chữa trị. Bệnh nhân phải lấy khuôn bàn chân bằng thiết bị chuyên dụng để đo đạc hình dáng, độ vòm, lõm, bẹt, cần nâng đỡ ở vị trí nào. Từ khuôn đó, các bác sĩ sẽ phân tích và cung cấp những miếng lót phù hợp với từng dạng bàn chân khác nhau.

Cập nhật: 19/10/2018 Theo VNE
  • 491